"ยูกันดา" พบ "อีโบลา" ระบาดรอบใหม่ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

"ยูกันดา" พบ "อีโบลา" ระบาดรอบใหม่ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดา และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศว่า ยูกันดาเผชิญการแพร่ระบาดของโรคอีโบลารอบใหม่ หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันว่า พบเชื้ออีโบลาสายพันธุ์ซูดานที่หายาก

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดา และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 1 ราย เป็นชายชาวยูกันดาวัย 24 ปี โดยผู้ป่วยรายนี้ มีอาการไข้สูง ท้องเสีย ปวดท้อง และอาเจียนเป็นเลือด ในช่วงแรกได้รับการรักษาด้วยอาการป่วยของโรคไข้มาลาเรีย ส่วนผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อมีจำนวน 8 ราย เป็นชาวยูกันดา 4 ราย และชาวซูดาน 3 ราย โดยทั้งหมดได้รับการรักษาในสถานพยาบาลแล้ว

องค์การอนามัยโลกประจำแอฟริกา แถลงเพิ่มเติมว่า กำลังให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยูกันดา ด้วยการช่วยสอบสวนโรคและส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ

ยูกันดา เกิดการแพร่ระบาดของโรคอีโบลาสายพันธุ์ซูดานล่าสุดเมื่อปี 2555 และมีการแพร่ระบาดอีโบลาสายพันธุ์ชาร์อีในปี 2562  โดยดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า วัคซีนป้องกันอีโบลาเออร์เวโบ (Ervebo) มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสูง ทั้งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และประเทศอื่น ๆ แต่ป้องกันได้เพียงสายพันธุ์ชาร์อีเท่านั้น ส่วนวัคซีนตัวอื่น เช่น วัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) อาจมีประสิทธิภาพ แต่ยังไม่เคยทดลองใช้ว่าสามารถต่อต้านเชื้ออีโบลาสายพันธุ์ซูดานได้หรือไม่