“จีน” ตามล่ามือแขวนป้ายประท้วง "สี จิ้นผิง" ใจกลางปักกิ่ง

“จีน” ตามล่ามือแขวนป้ายประท้วง "สี จิ้นผิง" ใจกลางปักกิ่ง

ใกล้วันประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิสต์จีน การรักษาความปลอดภัยต้องมีความเข้มงวดมากที่สุด แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อมีมือดีนำป้ายที่มีข้อความวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ไปแขวนไว้บนสะพาน ตำรวจเร่งตามล่าหาตัวคนแขวนซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร

จุดเกิดเหตุมีคนเอาป้ายขนาดใหญ่สองป้ายมีข้อความประท้วงนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของจีนไปแขวนไว้ยังสะพานไซตง ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ป้ายผ้าระบุมีข้อความหนึ่งว่า “ไม่เอาโควิดเทสต์, ไม่เอาข้อห้าม, เราต้องการอิสรภาพ,ไม่เอาคำโกหก, เราต้องการศักดิ์ศรี, ไม่เอาปฏิวัติวัฒนธรรม เราต้องการการปฏิรูป ไม่เอาผู้นำ, เราต้องการลงคะแนนเสียง, เราต้องไม่เป็นทาสก่อน จึงจะเป็นประชาชนได้”

ส่วนป้ายอีกอันหนึ่งมีข้อความเชิญชวน บอกให้ทุกคนออกมาสไตรค์ระบุว่า “หยุดไปโรงเรียนและหยุดไปทำงาน ล้มล้างเผด็จการ และคนทรยศ สี จิ้นผิง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปักกิ่งรุดลงพื้นที่ไปอยู่ในจุดเกิดเหตุและเก็บป้ายลงมาจากสะพานอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีคนมือไวสามารถถ่ายภาพแล้วไปโพสต์ต่อในโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก ในการตามลบโพสต์ข้อความเหล่านี้