ลุ้นรายวัน! ปูตินเยือนไทย "เอเปค 2022" สถานทูตรัสเซียยังไม่คอนเฟิร์ม

ลุ้นรายวัน! ปูตินเยือนไทย "เอเปค 2022" สถานทูตรัสเซียยังไม่คอนเฟิร์ม

หลังจากมีข่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ยืนยันเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคในไทย วันนี้แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของไทย เผย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียจะมาด้วย แต่สถานทูตยังไม่คอนเฟิร์ม

การมาร่วมประชุมผู้นำเอเปคที่ไทยของประธานาธิบดีปูติน ถูกจับตามองมาโดยตลอด พอๆ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ล่าสุดสื่อไทยรายงานอ้างแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ในการประชุมเตรียมการรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปค ของหน่วยข่าวทางทหาร และตำรวจ นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความคืบหน้าในการตอบรับเข้าร่วมประชุมผู้นำประเทศมหาอำนาจมาแล้ว ล่าสุด นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันเดินทางมาเข้าร่วมประชุม ส่วน นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน อยู่ระหว่างการรอยืนยัน ขณะที่ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังยืนยันการส่งผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

คล้อยหลังไปไม่กี่ชั่วโมง นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า จะยืนยันเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  แต่สถานะตอนนี้มีผู้นำ 9 เขตเศรษฐกิจที่มีการตอบรับในเชิงบวก โดยส่วนใหญ่เป็นการส่งหนังสือตอบมาเป็นลายลักษณ์อักษร อีก 8 เขตเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วม แต่ไม่สามารถระบุชื่อเขตเศรษฐกิจได้ในขณะนี้

กรณี ปูติน กรุงเทพธุรกิจ เคยทำหนังสือสอบถามไปยังเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย ตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่เมื่อคืนวันจันทร์ (10 ต.ค.) ได้คำตอบว่า ยังไม่มีการยืนยันเรื่องการมาเยือนของประธานาธิบดีปูติน ฝ่ายรัสเซียยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เมื่อมีข่าวออกมาในวันนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปอีกครั้ง ได้คำตอบเหมือนเดิมว่า สถานทูตยังไม่มีข้อมูลว่าปูตินจะมาไทย ข่าวที่ออกมาเป็นข่าวจากฝ่ายไทยซึ่งสถานทูตไม่ทราบจริงๆ 

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายเดือนก.ย. กรุงเทพธุรกิจได้พูดคุยกับนักการทูตยุโรปรายหนึ่ง กล่าวว่า ได้ยินข่าวว่าปูติน กำลังมีแผนเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคในไทย แหล่งข่าวมั่นใจในระดับ 80/20 ว่าปูตินจะมาเอเปค ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นกับสถานการณ์การสู้รบในยูเครนด้วย ล่าสุดแหล่งข่าวรายเดิมให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม

“ปัญหาคือ ปูตินกลัวมากในการออกนอกประเทศ โดยเฉพาะตอนนี้ และยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเขามาไทยแน่ๆ”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เราอาจใช้การประชุมผู้นำG20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย ซึ่งจัดขึ้นก่อนเอเปคในกรุงเทพฯ ไม่กี่วันเป็นตัวชี้วัดได้หรือไม่ ถ้าประธานาธิบดีปูติน ไปร่วมประชุมG20 ก็อาจมาเอเปคได้ 

“ก็อาจทำได้ แต่คุณอย่าลืมนะว่า ปูตินเป็นคนที่คาดการณ์ไม่ได้สุดๆ เราคงต้องรอดูกันต่อไป” แหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้าย 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์