ครม. เคาะ "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกงานประชุมเอเปกครั้งที่ 29 ชนิดราคา 20 บาท

ครม. เคาะ "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกงานประชุมเอเปกครั้งที่ 29 ชนิดราคา 20 บาท

ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของ "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ชนิดราคา 20 บาท

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 ต.ค. 65 ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของ "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 พ.ศ.... 

โดยการจัดทำ "เหรียญกษาปณ์" ดังกล่าวนี้มีขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ให้แผ่ไพศาลไปทั้งภายในประเทศและนานาประเทศ และเพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 พ.ศ. 2565 พร้อมกับเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติ ทั้งในส่วนของผู้เข้าร่วมประชุมและนักท่องเที่ยวทั่วไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การจัดทำ "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกครั้งนี้ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคปี พ.ศ. 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน และสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสดังกล่าว ด้วยรูปแบบที่ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ลักษณะของ "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกฯ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้จัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา จำนวนไม่เกิน 1 ล้านเหรียญ โดยเหรียญมีลักษณะกลม วงขอบนอกมีเฟืองจักร  แต่ละเหรียญจะมีส่วนผสมของนิกเกิลร้อยละ 25 ทองแดงร้อยละ 75 น้ำหนักเหรียญ 15 กรัม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร

ในส่วนของลวดลายเหรียญกษาปณ์นั้น รูปแบบด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

รูปแบบด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 เบื้องซ้ายมีเลขบอกราคา "๒๐" เบื้องขวามีข้อความว่า "บาท" ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๙ พ.ศ. ๒๕๖๕" เบื้องล่างมีข้อความว่า "ประเทศไทย"

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า  หลัง ครม. ได้เห็นชอบกฎกระทรวงฯ ครั้งนี้แล้ว ลำดับต่อไปจะดำเนินการส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา และกรมธนารักษ์จะดำเนินการจำหน่ายจ่ายแลก "เหรียญกษาปณ์" ที่ระลึกต่อไป