หุ้นบริษัทผลิตชิปเอเชียดิ่งหลังสหรัฐระงับส่งออกชิปให้จีน

หุ้นบริษัทผลิตชิปเอเชียดิ่งหลังสหรัฐระงับส่งออกชิปให้จีน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หุ้นบริษัทผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ในเอเชียร่วง หลังสหรัฐประกาศมาตรการใหม่ เพื่อคุมเข้มบริษัทสัญชาติอเมริกันจำกัดการจำหน่ายเทคโนโลยีแก่บริษัทจีน

หลังจากตลาดหุ้นไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ปิดทำการวันหยุดเมื่อวันจันทร์(10 ต.ค.) และเปิดทำการวันนี้ (11 ต.ค.)พบว่า หุ้นบริษัท ผลิตชิป เซมิคอนดักเตอร์ไต้หวัน (ทีเอสเอ็มซี) ปรับตัวร่วงลงมากกว่า 8% 

ราคาหุ้นบริษัทโตเกียว อิเล็กตรอนของญี่ปุ่นปรับตัวลง 5.5% ราคาหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ของเกาหลีใต้ลดลง 1.4% ส่วนหุ้นบริษัทอื่นๆ ในเอเชีย เช่น หุ้นของเอสเอ็มไอซี บริษัทผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดของจีนร่วงถึง 4% ในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกงเช่นกัน

ด้านรัฐบาลวอชิงตัน กล่าวว่า มาตรการข้างต้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดความสามารถกองทัพจีน และเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งบางมาตรการอาจมีผลบังคับใช้ทันที และถือเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี ของนโยบายสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกเทคโนโลยีให้แก่จีน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) และมีผลกับยอดขายสินค้าของบริษัทอื่นที่ไม่ใช่ของสหรัฐ แต่ใช้อุปกรณ์ต่างๆ จากสหรัฐด้วย

เมื่อวันจันทร์ ดัชนีแนสแด็ก ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ก.ค. ปี 2563 เนื่องจาก หุ้นบริษัทผลิตชิป อินเทล, อินวิเดีย, ควอลคอมม์ และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ พร้อมใจปรับตัวร่วงลง

นอกจากนี้ หุ้นเทคโนโลยี ทั่วโลกยังได้รับผลกระทบเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั้งคอมพิวเตอร์ และสมาร์ตโฟนลดลง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์