ซัมซุงเตือนกำไรไตรมาส3/65 หดตัว 32% เหตุยอดขายชิปร่วง

ซัมซุงเตือนกำไรไตรมาส3/65 หดตัว 32% เหตุยอดขายชิปร่วง

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ เตือนว่า ผลกำไรอาจลดลงถึง 32% เนื่องจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิปความจำปรับตัวร่วงลงเพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก่อิเล็กทรอนิกส์และชิปความจำปรับวกกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ซัมซุง คาดการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า (6 ต.ค.) กำไรจากการดำเนินงานรายไตรมาสอยู่ที่ 10.8 ล้านล้านวอน (7,600 ล้านดอลลาร์) ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสามปี เช่นเดียวกับผู้ผลิตชิปสัญชาติอเมริกันอย่างแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์เซส (เอเอ็มดี)ที่บอกว่า ประสบปัญหาความต้องการคอมพิวเตอร์ปรับตัวลดลงด้วยเหมือนกัน

นอกจากนี้ กำไรของซัมซุงจากธุรกิจผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ ได้รับความเดือดร้อนจากราคาเมมโมรีชิปโลกทะยานขึ้น เนื่องจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ซบเซา

อย่างไรก็ดี ซัมซุงเตรียมเปิดเผยรายได้ไตรมาสสามในวันที่ 27 ต.ค. นี้

ด้านเอเอ็มดี เปิดเผยว่า ผลประกอบการได้รับผลกระทบจากความต้องการคอมพิวเตอร์ลดลงเช่นกัน เนื่องจากประชาชนลดการใช้จ่ายเพราะค่าครองชีพแพงขึ้น และคาดการณ์รายได้ในไตรมาส3 ปีนี้ อยู่ที่ 1,000 ล้านดอลล์ ซึ่งน้อยกว่าคาดการณ์ก่อนหน้า บ่งชี้ถึงสัญญาณความต้องการชิปลดลงอย่างรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อพุ่งสูง อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และผลของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยับยั้งการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทำให้ธุรกิจชิปความจำ เช่น ธุรกิจผลิตสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ลดการซื้อชิปและใข้ชิปที่มีอยู่จนหมดสต๊อก

นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคาดการณ์ว่า ราคาเมมโมรีชิปอาจแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 3 เดือนข้างหน้า ขณะที่ยอดขายสมาร์ตโฟนอาจร่วงต่อเนื่องเช่นกัน เพราะความต้องการซื้อสินค้าไม่อาจฟื้นตัวได้ จนกว่าจะถึงต้นปี 2566