นายกฯ มาเลเซียยุบสภาปูทางเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน

นายกฯ มาเลเซียยุบสภาปูทางเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศยุบสภาในวันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อปูทางไปสู่การจัดเลือกตั้งครั้งใหม่ที่คาดว่าจะจัดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อิสมาอิล ซาบรี แถลงทางโทรทัศน์เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาในมาเลเซีย ซึ่งตรงกับเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกัน ตามเวลาประเทศไทยว่า 

หนังสือพิมพ์ นิวสเตรตส์ไทมส์ ของมาเลเซีย รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (9 ต.ค.)โดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดี มาเลเซีย ในช่วงบ่าย เพื่อขอให้พระองค์ทรงมีพระบรมราชานุญาตเรื่อง ยุบสภา

แต่เดิมมาเลเซียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนก.ย.ปีหน้า แต่นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากสมาชิกพรรคองค์การสห มาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเป็นพรรคที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดในรัฐบาลผสม และพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการให้จัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อนครบวาระ 
 

นอกจากนี้ การยุบสภา ของผู้นำมาเลเซียมีขึ้นในขณะที่สภาพเศรษฐกิจของมาเลเซีย กำลังเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก รวมถึงตรงกับช่วงฤดูมรสุม และอุทกภัยในช่วงปลายปีที่อาจทำให้มีผู้มาลงคะแนนเสียงน้อย

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์