"มาเลเซีย" เตรียมสร้าง “บล็อกเชนระดับชาติ” ดันประเทศเข้าสู่ Web 3.0

"มาเลเซีย" เตรียมสร้าง “บล็อกเชนระดับชาติ” ดันประเทศเข้าสู่ Web 3.0

"มาเลเซีย" เปิดแผนสร้าง “บล็อกเชนสาธารณะระดับชาติ” ใช้งานระดับภาคเอกชนและภาครัฐ ดันประเทศเข้าสู่ Web 3.0 มุ่งไปที่การค้าดิจิทัลข้ามประเทศและการทำงานข้ามบล็อคเชน เพื่อปฏิวัติเทคโนโลยีรับโอกาสในการเป็นประเทศการค้า

MY EG Services Berhad (MYEG) และ Mimos Technology Solutions Sdn Bhd (MTSSB) ของประเทศมาเลเซีย ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการร่วมพัฒนาและดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนระดับชาติของมาเลเซีย เพื่อนำภาคเอกชนและภาครัฐของประเทศเข้าสู่ Web 3.0

โดยทั้งสองจะเป็นส่วนประกอบของ Malaysia Blockchain Infrastructure (MBI) ซึ่งมุ่งไปที่การค้าดิจิทัลข้ามประเทศและการทำงานข้ามบล็อคเชน (crossing blockchains)

ไฟซาล อาห์หมัด(Faisal Ahmad) ซีอีโอของ MTSSB เปิดเผยว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนา การปรับใช้ และการใช้งานแอปพลิเคชันและบริการที่เกี่ยวข้องกับบล็อคเชนทั้งในภาครัฐและเอกชน ในฐานะประเทศการค้า มาเลเซียและบริษัทในมาเลเซียจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการใช้แอปพลิเคชันและบริการบล็อคเชน

วง เทียน ซุน (Wong Thean Soon) กรรมการผู้จัดการกลุ่ม MYEG กล่าวเสริมว่า เป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในแผนงานบล็อกเชนระดับชาติของมาเลเซีย และเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าการเปิดใช้งานบล็อกเชนเพื่อการค้าจะปลดล็อกโอกาสและกรณีการใช้งานที่มากขึ้น เพื่อการปฏิวัติทางเทคโนโลยีที่แท้จริง

 

Zetrix (ซีทริกซ์) Blockchain ของ MYEG เผยว่า Zetrix TradeFi ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นการจัดหาเงินทุนสำหรับซัพพลายเชน มีจุดมุ่งหมายที่จะลดความซับซ้อนในการซื้อขายในข้อตกลงหุ้นในเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน