'เซเลนสกี'อ้าง รัสเซียเตรียมผู้คนให้พร้อมรับมือหากใช้นิวเคลียร์

'เซเลนสกี'อ้าง รัสเซียเตรียมผู้คนให้พร้อมรับมือหากใช้นิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน อ้าง เจ้าหน้าที่รัสเซียเริ่มเตรียมความพร้อมแก่ผู้คน สำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่เป็นไปได้ แต่เขาไม่เชื่อว่ารัสเซียพร้อมที่จะใช้อาวุธเหล่านี้จริงๆ

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพยูเครนได้ยึดพื้นที่กลับคืนมาเป็นบริเวณกว้าง หลังประสบความสำเร็จในทำให้กองทหารรัสเซียต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่หลายส่วนที่ยึดครองมายาวนาน แต่ก็ทำให้เกิดความกังวลว่าสงครามที่ดำเนินมากว่า 7 เดือน จะทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจส่งผลให้ประธานาธิบดีปูตินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียคนอื่นๆ ตัดสินใจใช้อาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีเซเลนสกี  เปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับบีบีซี อ้างว่ารัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมให้กับคนของพวกเขา ในกรณีที่ต้องใช้นิวเคลียร์ ซึงมันอันตรายมาก โดยกล่าวว่า "พวกเขายังไม่มีความพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่พวกเขาก็เริ่มส่งสัญญาณออกมาแล้ว ทั้งที่พวกเขายังไม่รู้ว่าจะใช้จริงหรือไม่ ผมคิดว่ามันอันตรายมาก แม้แต่การพูดถึงมันก็อันตรายแล้ว"

พร้อมเตือนว่า หากมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์จริง จะเป็นจุดที่ไม่มีทางย้อนกลับ มันไม่ได้ส่งผลแค่ประวัติศาสตร์ของยูเครน แต่หมายถึงประวัติศาสตร์ของรัสเซียเองด้วย

อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกร้องให้มีการบุกโจมตีรัสเซียในระหว่างแถลงการณ์ออนไลน์ก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่าคำจากภาษายูเครนที่เขาใช้นั้นอาจถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษอย่างผิดเพี้ยนไปทำให้เกิดการเข้าใจผิด จนโฆษกเครมลินของรัสเซียนำไปประณามว่าเป็นการเรียกร้องให้เกิดสงครามโลก พร้อมอ้างความชอบธรรมต่อปฏิบัติการในยูเครน

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องมีการดำเนินการบางอย่างในขณะนี้ เนื่องจากภัยคุกคามของรัสเซียถือเป็น ความเสี่ยงต่อโลกทั้งใบ หลังรัสเซียครอบครองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเชีย สถานีนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งปูตินพยายามจะเปลี่ยนให้เป็นทรัพย์สินของรัสเซีย