"โจ ไบเดน" ชี้ ปธน.รัสเซีย ขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ เสี่ยงวันโลกาวินาศ

"โจ ไบเดน" ชี้ ปธน.รัสเซีย ขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ เสี่ยงวันโลกาวินาศ

“ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” ชี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน ยิ่งผลักไสให้โลกใกล้วันโลกาวินาศ มากกว่าช่วงเวลาไหน นับตั้งแต่วิกฤติขีปนาวุธคิวบาในสงครามเย็น

ประธานาธิบดีปูติน ฉลองครบรอบวันเกิด 70 ปี เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนเข้าสู่เดือนที่ 7 โดยรัสเซียได้จัดคอนเสิร์ตที่จัสตุรัสแดง เพื่อประกาศผนวกดินแดนหนึ่งในห้าของยูเครน

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เปิดเผยว่า กองกำลังเคียฟได้ยึดดินแดนคืนจากรัสเซียรวดเร็ว รวมถึงพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศประมาณ 500 ตารางกิโลเมตร ซึ่งกองทัพยูเครนรุกคืบตีวงล้อมเพื่อขับไล่ทหารรัสเซียได้เพิ่ม

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ความพ่ายแพ้อาจทำให้ปูตินหมดหวังมากพอที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีจอห์น เคนเนดีของสหรัฐ และผู้นำโซเวียตนิกิตา ครุสชอฟ เผชิญหน้ากันเรื่องขีปนาวุธในคิวบาในปี 1962 

"ผมเชื่อว่า ประธานาธิบดีปูติน ไม่ได้ล้อเล่นเมื่อพูดถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธเคมี เพราะกองทัพรัสเซียมีศักยภาพต่ำกว่ามาตรฐานอย่างมาก” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว  

จนถึงตอนนี้ มีความกังวลจะมีความเป็นไปได้ที่รัสเซียปรับยุทธวิธีมาใช้อาวุธนิวเคลียร์ ถือเป็นอาวุธระยะสั้นใช้ในสนามรบ แทนที่จะเป็น “ยุทธศาสตร์” ทางการทหาร 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวแนะนำว่า สิ่งนี้จะสร้างความแตกต่างเล็กน้อยจากในอดีต เพราะ "ผมไม่คิดว่า จะมีอะไร เช่น ความสามารถในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในทางยุทธวิธี และจะจบลงด้วยโลกาวินาศ