เปิดโพลเดือด‘อีลอน มัสก์’ ทำยูเครนเคือง

เปิดโพลเดือด‘อีลอน มัสก์’ ทำยูเครนเคือง

ทูตยูเครนไล่ อีลอน มัสก์ “ไปไกลๆ ...ีน” ประธานาธิบดีเซเลนสกีต้องมาตอบด้วยตนเอง เมื่ออภิมหาเศรษฐีรายนี้ทำโพลในทวิตเตอร์ กวนโมโหยูเครน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน อภิมหาเศรษฐีเทคโนโลยีอเมริกัน “อีลอน มัสก์” ทำโพลสำรวจความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ ถึงผลลัพธ์ที่อาจเป็นไปได้ของความขัดแย้งเจ็ดเดือนหลังรัสเซียรุกรานยูเครนได้แก่ ดินแดนไครเมียที่ถูกรัสเซียใช้กำลังผนวกเป็นของตนเมื่อปี 2557 ตกเป็นของรัสเซียอย่างถาวร และเป็นแหล่งจัดหาน้ำถาวร, สี่ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครนที่เพิ่งลงประชามติตบตาเมื่อเดือนก่อนแล้วรัสเซียผนวกเข้าเป็นของตนเองอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย จัดให้มีการลงประชามติครั้งใหม่คราวนี้ทำโดยสหประชาชาติ และยูเครนควรถูกบีบให้ยังคง “เป็นกลาง” บรรลุเป้าหมายระยะยาวของรัฐบาลเครมลินที่กีดกันไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมใน NATO

โพลดังกล่าวทำให้แอนดริจ เมลนิค ทูตยูเครนที่กำลังพ้นตำแหน่งจากเยอรมนีออกมาตอบโต้ในทวีตของมัสก์ “ไปไกลๆ...ีนเลย นี่คือคำตอบที่่มีมารยาททางการทูตมากแล้วให้คุณ ผลลัพธ์เดียวที่มีคือตอนนี้ไม่มีชาวยูเครนคนไหนซื้อเทสลากากๆ ของคุณอีกเลย โชคดีแล้วกัน”

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เข้ามาตอบโพลทวิตเตอร์ด้วยตนเองด้วยการตั้งคำถาม “คุณชอบอีลอน มัสก์แบบไหนมากกว่ากัน” โดยให้คำตอบสองข้อ “คนที่สนับสนุนยูเครน” หรือ “คนที่สนับสนุนรัสเซีย”

การตอบโต้อย่างรุนแรงจากยูเครนเป็นเพราะว่า มัสก์ได้สถานะกึ่งๆ ฮีโรของชาวบ้านในยูเครนนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้น ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม “สตาร์ลิงค์” ของเขาเปิดให้ชาวยูเครนและกองทัพยูเครนใช้งานได้ช่วงที่อินเทอร์เน็ตล่ม