เอดีบีทุ่มเงิน 2.5 พันล้านดอลล์ ช่วยปากีสถาน บรรเทาภัยน้ำท่วม

เอดีบีทุ่มเงิน 2.5 พันล้านดอลล์ ช่วยปากีสถาน บรรเทาภัยน้ำท่วม

กระทรวงการคลัง ของปากีสถาน ประกาศว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) จะให้เงินช่วยเหลือแก่ปากีสถานสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้บรรเทาปัญหาอุทกภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นายหย่ง เย่ ผู้อำนวยการ เอดีบี ประจำประเทศปากีสถาน ได้พบปะหารือกับ นายอิสอัค ดาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของปากีสถานในกรุงอิสลามาบัด

“เอดีบี จะให้เงินสนับสนุนแก่ปากีสถานในวงเงิน 2.3-2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้บรรเทาอุทกภัย” กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์

จำนวนเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ จากวงเงินดังกล่าวจะจัดสรรไว้สำหรับโครงการสร้างความมั่นคงแข็งแกร่งด้วยงบประมาณหมุนเวียน   สำหรับลดความรุนแรงของวัฏจักรเศรษฐกิจ (BRACE) ซึ่งจะยื่นเรื่องขออนุมัติจากคณะกรรมการเอดีบีในช่วงเดือนต.ค.นี้

เหตุอุทกภัยทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ในปากีสถานครั้งนี้เกิดจากฝนมรสุมที่มากผิดปกติ และธารน้ำแข็งละลาย คร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 1,700 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็ก และสตรี

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ปรับเพิ่มจำนวนเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับปากีสถานถึง 5 เท่า จากเดิม 160 ล้านดอลลาร์ เป็น 816 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ต.ค.) เนื่องจากวิตกว่าชาวปากีสถานจะได้รับอันตรายจากความหิวโหย และโรคที่เกิดจากน้ำ ซึ่งองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เรียกว่าเป็น “ภัยพิบัติที่สอง (second disaster)”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์