เอดีบีเตรียมทุ่มเม็ดเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์บรรเทาวิกฤติอาหารในเอเชีย

เอดีบีเตรียมทุ่มเม็ดเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์บรรเทาวิกฤติอาหารในเอเชีย

นายมาซาสึกุ อาซากาวะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่าเอดีบีมีแผนที่จะจัดหาเงินทุนอย่างน้อย 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2565-2568 ให้แก่โครงการสนับสนุนการบรรเทาวิกฤติด้านอาหารในเอเชียและแปซิฟิก

นายอาซากาวะกล่าวในการแถลงข่าวว่า "การสนับสนุนของเรานั้นจะครอบคลุมรอบด้าน โดยมุ่งเน้นไปที่ความมั่นคงทางอาหารทั้งในระยะสั้นและระยะยาว"

เอดีบี ระบุว่า ความช่วยเหลือภายใต้โครงการนี้จะเริ่มขึ้นในปีนี้ และเม็ดเงินที่ใช้ในการบรรเทาวิกฤตการณ์ดังกล่าวจะดึงมาจากโครงการทั้งในภาครัฐและเอกชนของเอดีบี

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซีย หรือที่รัสเซียเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร" ก่อให้เกิดวิฤตด้านอาหารทั่วโลก เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างสองชาติได้ทำให้ห่วงโซ่อุปทานอาหารและปุ๋ยหยุดชะงัก ซ้ำเติมปัญหาด้านระบบอาหารโลกที่อ่อนแออยู่แล้วจากผลกระทบของภาวะโลกร้อนนั้น ให้เลวร้ายลงไปอีก

ทั้งนี้ นายอาซากาวะ กล่าวในการประชุมประจำปีครั้งที่ 55 ของเอดีบี เมื่อไม่นานมานี้ว่า "นี่เป็นการตอบสนองอย่างทันท่วงทีและเร่งด่วนต่อวิกฤติที่ทำให้ครอบครัวที่ยากจนในเอเชียจำนวนมากต้องหิวโหย และตกอยู่ในความแร้นแค้นที่หนักหนายิ่งขึ้น"