เน็ตฟลิกซ์เจอสั่งหยุดฉาย "Little Women" เวียดนามชี้บิดเบือนเรื่องสงคราม

เน็ตฟลิกซ์เจอสั่งหยุดฉาย "Little Women" เวียดนามชี้บิดเบือนเรื่องสงคราม

รัฐบาลเวียดนามเรียกร้องให้บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ระงับการเผยแพร่ซีรีส์ภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่อง "Little Women" ในประเทศเวียดนามตั้งแต่วันนี้ (5 ต.ค.) เป็นต้นไป โดยกล่าวหาว่าซีรีส์ดังกล่าวนำเสนอเรื่องราวที่บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม

หนังสือพิมพ์โต่ยแจ๋ (Tuoi Tre) ของเวียดนามรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเลอ กวง ตู โด ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ โทรทัศน์ และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนามว่า รัฐบาลเวียดนามได้เรียกร้องให้บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ระงับการเผยแพร่ซีรีส์ภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่อง "Little Women" ในประเทศเวียดนามตั้งแต่วันนี้ (5 ต.ค.) เป็นต้นไป โดยกล่าวหาว่าซีรีส์ดังกล่าวนำเสนอเรื่องราวที่บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับสงครามเวียดนามซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายสื่อและภาพยนตร์
 

ด้านเว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายโดว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดดังกล่าวปรากฏในซีรีส์ Little Women ตอนที่ 3 และ 8 เมื่อนักแสดงพูดถึงสงครามเวียดนาม

ขณะที่ทางเน็ตฟลิกซ์กำลังขอขยายเวลาเพื่อดำเนินการยุติการฉายภาพยนตร์ดังกล่าวตามคำเรียกร้องของเวียดนาม และระบุว่าบริษัทจะดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามได้สั่งให้โรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ในประเทศ ยุติการฉายภาพยนตร์เรื่อง "Abominable" หลังจากพบว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากที่แสดงให้เห็นแผนที่เส้นประ 9 เส้น (nine-dash line map) ซึ่งแสดงถึงการอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้