โฆษก กต. อัปเดตลิสต์ "ผู้นำเขตเศรษฐกิจ" เข้าร่วมเอเปคซัมมิท เพิ่ม

โฆษก กต. อัปเดตลิสต์ "ผู้นำเขตเศรษฐกิจ" เข้าร่วมเอเปคซัมมิท เพิ่ม

"ธานี แสงรัตน์" เผย เวทีเอเปคจะเป็นโอกาสให้ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจร่วมปรึกษาหารือประเด็นร้อน ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 พร้อมเผยรายชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจเข้าร่วมเพิ่ม

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการบรรยายสรุปและเยี่ยมชมสถานที่ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เกี่ยวกับการจัดประชุมผู้นำในเศรษฐกิจเขตเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ว่า เอเปคจะเป็นโอกาสที่ประเทศไทยที่ผู้นำโลกมาหารือกัน ทั้งเรื่องการค้าและการลงทุน รวมทั้งยังมีเรื่องความเชื่อมโยงในการแบ่งปันข้อมูลในโลกยุคหลังโควิด-19 การผลักดันเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจ การค้า การลงทุน การมีชีวิตอยู่ของสังคม ชุมชน และครัวเรือนในเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ 

“ขณะเดียวกันการจัดประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญที่ผู้นำโลก จะได้มาหารือกันถึงปัญหาที่สำคัญที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้ง ความตึงเครียดของกลุ่มมหาอำนาจ เชื่อว่าบทบาทของประเทศไทยครั้งนี้ สามารถทำให้หลายเขตเศรษฐกิจประเทศได้เดินหน้าเข้าหากัน เจรจาพูดคุยกันในประชาคมโลก” นายธานี ระบุ 

นายธานี กล่าวอีกว่า ผู้นำในหลายเขตเศรษฐกิจแจ้งว่า มาเข้าร่วมประชุม โดยหลายเขตเศรษฐกิจประเทศที่ได้รับการยืนยันแล้วเป็นลายลักษณ์อักษรประเทศ ประกอบไปด้วย สิงคโปร์ จีนไทเป (ไต้หวัน) ฮ่องกง แต่มีหลายเขตเศรษฐกิจที่ตอบรับเข้ามา แต่มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงยังไม่ได้แจ้งประกาศ

“ส่วนจีน ผมขอชี้แจง ท่านรัฐมนตรีหวัง อี้ เคยบอกท่านรองนายกฯดอนไว้ว่าถ้าท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ติดภารกิจอะไร ท่านก็จะเดินทางเข้าร่วมประชุม อันนี้เป็นสิ่งที่ท่านบอกเอาไว้” โฆษกกระทรวงระบุ 

เมื่อถามถึงผู้นำรัสเซียจะมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคด้วยหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างประสานงาน ขณะที่ประเทศนิวซีแลนด์ ทางนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นได้กล่าวกับนายสุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ในระหว่างการพบกันที่ประชุมยูเครน นครนิวยอร์กเพื่อยืนยันเข้าร่วมเอเปคซัมมิทแน่นอน ส่วนเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ได้กับผมว่า เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์จะเดินทางมาร่วมเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มีอีกหลายเขตเศรษฐกิจที่ยังไม่สามารถประกาศได้