รู้จัก "นวล" สัตว์เลี้ยง "กต." ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเจ้าภาพ "เอเปค"

รู้จัก "นวล" สัตว์เลี้ยง "กต." ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเจ้าภาพ "เอเปค"

ทำความรู้จัก "เจ้านวล" แมวพันธุ์ไทย พรีเซนเตอร์การประชุม "เอเปค" ประจำปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ กับบทบาท "ซอฟต์พาวเวอร์" ที่ทำให้การประชุมครั้งนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กว่าเจ้านวลจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เพราะโชคช่วย!

เพียงแค่ชั่วข้ามคืน “(นาง) นวล” พรีเซนเตอร์การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ปี 2565 ก็ดังเป็นพลุแตก นับตั้งแต่ได้โพสต์ภาพน้องแมว ยืนหน้าป้ายงาน APEC 2022 ลงในอินสตาแกรมของกระทรวงการต่างประเทศที่ชื่อ @mfa_thailand จนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ดึงดูดความสนใจบรรดาทาสแมว และคนรักสัตว์ให้ร่วมติดตามการประชุมเอเปคในปีนี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 

นวล” แมวพันธุ์ไทย เพศเมีย มีสามสีคือขาว น้ำตาลเข้ม และส้ม มายึดกระทรวงการต่างประเทศเป็นบ้านได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ตอนนี้ไม่เพียงเป็นที่รักของคนในกระทรวงการต่างประเทศ ที่เรียกมันติดปากว่า “นวล” จากชื่อเต็มๆว่า “นางนวล” เท่านั้น แต่ยังเป็น “ซอฟต์พาเวอร์” ทำให้การประชุมเอเปคปีนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วย เรียกว่าโด่งดังขนาดมีต่างชาติเข้ามาติดตามพรีเซนเตอร์ไร้ค่าตัวรายนี้ ผ่านโซเชียลกระทรวงการต่างประเทศกันเลยทีเดียว

ถ้าพูดถึงประวัติความเป็นมาของนวล ช่างตรงกับธีมหลักของการประชุมปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพที่ว่า “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open. Connect. Balance.” เพราะ

 

รู้จัก \"นวล\" สัตว์เลี้ยง \"กต.\" ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเจ้าภาพ \"เอเปค\"

1. นวลเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ตั้งอยู่ด้านข้างกระทรวงการต่างประเทศ ถ.พระราม 6 ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เล่าว่า นวลและเพื่อนแมวตัวอื่นๆ เดินข้ามมาหากินอยู่ฝั่งกระทรวงฯบ่อยๆ ในช่วงมีการแพร่ระบาดโควิด-19

แต่เมื่อสอบถามกับผู้ติดตามเลี้ยงดูแมวตัวนี้ตั้งแต่ต้น สมมติฐานก็ไม่น่าจะใช่ เพราะนับตั้งแต่เลิกใช้นโยบายเวิร์คฟรอมโฮม มหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอน โรงอาหารมหิดลกลับมาเปิดขาย เหล่าแมวก็กลับไปหากินถิ่นของมัน แล้วแมวตัวที่หน้าตาคล้ายกับนวลก็หายไปด้วย แต่ว่าเจ้านวลยังอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ

2. นวลมากับรถโลจิสติกส์เจ้าประจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของกระทรวงการต่างประเทศคนหนึ่งเห็นว่า มีแมวตัวน้อยกระโดดลงมาจากรถส่งพัสดุดังกล่าว มันแอบอาศัยตามพุ่มไม้ บริเวณลานจอดรถของกระทรวงด้านฝั่งพระราม 6 แต่นวลก็ไม่อาจหลบสายตา รปภ.ไปได้ หลังจากนั้น พวกเขาก็ให้ข้าวปลาอาหารเลี้ยงดูมันจนเติบใหญ่ จนตอนนี้นวลมีหน้าที่หลักคือ ดูแลรักษาความปลอดภัยกระทรวงการต่างประเทศยามวิกาล 


รู้จัก \"นวล\" สัตว์เลี้ยง \"กต.\" ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเจ้าภาพ \"เอเปค\"

ขณะที่ในช่วงกลางวัน นวลจะใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการพักผ่อน ผึ่งพุงรับแดดกลางสนามหญ้า โชว์ความน่ารักสร้างความบันเทิงให้กับเจ้าหน้าที่และข้าราชการกระทรวงฯ อาจจะมีช่วยจับหนูให้บ้าง แต่ก็ไม่บ่อยหนัก โดยรวมแล้วนวล เป็นที่รักของคนกระทรวงการต่างประเทศ เช่นเดียวกับ “เจ้าเอเปค” สุนัขพันธุ์ไทย ขนสั้น สีน้ำตาล ซึ่งอยู่ในความทรงจำของข้าราชการกระทรวงยุคศตวรรษที่ 20 จวบจนตอนนี้ ก็ถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ ที่ทำให้ประชาชนไทยทั่วไปรู้จักการประชุมเอเปค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2546 

 

รู้จัก \"นวล\" สัตว์เลี้ยง \"กต.\" ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเจ้าภาพ \"เอเปค\"

เอเปค” เพื่อนแท้คนบัวแก้ว เป็นสุนัขตัวเดียวและเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดเดียวในสมัยนั้น ที่อาศัยร่มชายคากระทรวงบัวแก้วมานานกว่า 12 ปี มันเป็นที่รักของชาวบัวแก้ว ตั้งแต่อธิบดี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ที่ต่างคุ้นเคยกับสุนัขแสนรู้ตัวนี้เป็นอย่างดี

เอเปค เกิดและโตในช่วงปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ทำให้คนในกระทรวงตั้งชื่อมันว่า เอเปค และว่ากันว่า เอเปค มีพี่น้องอยู่ฝั่งกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ส่วนใหญ่พวกมันจะอาศัยอยู่แถวเกาะกลางถนนพระราม6 ครั้งที่มีการกวาดจับสุนัขจรจัด โชคดีที่เอเปครอดมาได้ เพราะรปภ.กระทรวงการต่างประเทศเอามาเลี้ยงดูก่อน เพราะเกรงรถจะชน เมื่อพอเติบใหญ่ เอเปคจะติดสาว หรือออกเที่ยวเตร่ตามประสาบ้าง แต่ก็ไม่เคยละทิ้งหน้าที่และกระทรวงบัวแก้วไปไกล 

เอเปค สมกับเป็นสุนัขที่เติบโตในกระทรวงการต่างประเทศ เพราะมีมาดเข้ม สุขุมและสง่างาม ทำหน้าที่เปรียบได้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไร้เครื่องแบบ ปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับเจ้าหน้าที่ รปภ.ประจำกระทรวงมาอย่างยาวนาน แม้ในช่วงหลังๆ รปภ.เปลี่ยนทีม แต่เอเปคก็ยังทำหน้าที่ต่อไป อาจจะมีชื่อเล่นใหม่เพิ่มขึ้น ตามแต่พี่ รปภ.จะตั้งให้ว่า "บ็อบบี้" และ"ดุ๊กดิ๊ก"

กว่าสิบปีที่ เอเปค คอยอารักขากระทรวงบัวแก้วอย่างไม่มีวันหยุดพัก เริ่มตั้งแต่รุ่งสาง “เอเปค” ทำหน้าที่ออกเดินตรวจตราไปพร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่ รปภ.ประจำกระทรวง เพื่อดูแลความเรียบร้อยก่อนพระอาทิตย์จะขึ้น แล้วถึงจะไปยืนประจำการที่หน้าประตูฝั่งพระราม 6 รอต้อนรับบรรดาข้าราชการบัวแก้ว ที่ทยอยเดินทางมาทำงาน และผู้ที่มาติดต่อราชการ จนกระทั่งสายๆ เอเปคถึงค่อยแอบไปพักหลบสายตาใต้ร่มไม้ใหญ่ สลับกับออกลาดตระเวนเลียบรั้วกระทรวงบัวแก้วเป็นระยะๆ 

ก่อนที่ช่วงบ่ายเย็นๆ จะกลับมาประจำการที่เดิม เพื่อส่งชาวบัวแก้วกลับบ้าน และในทุกค่ำคืน ไม่ว่าท้องฟ้าจะเห็นประกายแสงดาว หรือปกคลุมด้วยเมฆฝน เอเปคจะเดินเคียงคู่เจ้าหน้าที่ รปภ. ตรวจตรากระทรวงอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

นี่คือ สัตว์เลี้ยงของคนกระทรวงการต่างประเทศที่นอกจากจะเฝ้ารักษาความปลอดภัย อย่างน้อยในช่วงเอเปค พวกมันก็เป็นพรีเซนเตอร์สร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศได้อย่างดี