หุ้น บ.อาวุธขึ้นรับเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น

หุ้น บ.อาวุธขึ้นรับเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น

หุ้นบริษัทอาวุธญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ขึ้นแรง หลังทางการยืนยันเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามดินแดนญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบห้าปี

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน บรรยากาศการซื้อขายหุ้นในเกาหลีใต้ หุ้นฮันวา แอโรสเปซ บริษัทผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายช่วงเช้า หุ้นบริษัทโคเรียแอโรสเปซ ที่ทำเครื่องบินรบเช่นกันพุ่งขึ้นกว่า 4%

หุ้นวิคเทค ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอาวุธขึ้นกว่า 11% ทะลุระดับสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน

ในญี่ปุ่น หุ้นมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ ที่ผลิตอาวุธด้วยขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายตลาดเอเชีย หุ้นโฮโซยา ไพโร-เอ็นจิเนียริง ผู้ผลิตระเบิดเพลิงและเทียนควันให้กับกองกำลังป้องกันต้นเองญี่ปุ่น ขึ้นกว่า 5%

รอดเจอร์ เบเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์ ศูนย์ภูมิรัฐศาสตร์ประยุกต์ บริษัทจัดการความเสี่ยง “เรน” กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากเกาหลีเหนือเป็นสัญญาณว่า อาจทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในหนึ่งหรือสองเดือนข้างหน้า อาจเกิดขึ้นระหว่างการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกลางเดือน ต.ค. และการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐในเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐประณามการเคลื่อนไหวล่าสุดจากรัฐบาลเปียงยางว่า “ประมาทเลินเล่อและเป็นอันตราย” สร้างภัยคุกคา,ที่มิอาจยอมรับได้ต่อสาธารณชนญี่ปุ่น สหรัฐขอให้เกาหลีเหนืองดเว้น “กระทำการที่ผิดกฎหมายและบ่อนทำลายเสถียรภาพไปมากกว่านี้”

ด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นเรียกการกระทำของเกาหลีเหนือว่า “ป่าเถื่อน” ประธานาธิบดียุน ซอกย็อลของเกาหลีใต้กล่าวว่า สำนักงานของเขากำลังพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้น หลังยั่วยุต่อเนื่อง