กองทัพบูร์กินาฟาโซยึดอำนาจปธน.ที่มาจากรัฐประหาร

กองทัพบูร์กินาฟาโซยึดอำนาจปธน.ที่มาจากรัฐประหาร

กองทัพบูร์กินาฟาโซ เข้ายึดอำนาจประธานาธิบดีที่มาจากการรัฐประหารเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว หลังไม่ประสบความสำเร็จในการปราบปรามกองกำลังติดอาวุธที่ก่อเหตุความไม่สงบในประเทศ

ร้อยเอกอิบราฮิม ทราโอเร เป็นผู้นำกองทัพบูร์กินาฟาโซ ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า กองทัพได้เข้ายึดอำนาจจากประธานาธิบดีพอล อองรี ดามิบาแล้ว พร้อมสั่งยุบคณะรัฐบาล และระงับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพื่อเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากรัฐบาลของประธานาธิบดีดามิบา ที่มาจากการรัฐประหารเมื่อเดือนม.ค. ไม่สามารถจัดการกับกองกำลังติดอาวุธอิสลามิกในประเทศ

เมื่อ 9 เดือนก่อน  พันโทดามิบา และผู้สนับสนุนในกองทัพได้ทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประธานาธิบดีรอค มาร์ค คริสเตียน คาบอเร ที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำให้ประเทศกลับมามีความสงบสุขอีกครั้ง แต่ก็เกิดเหตุรุนแรงจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รวมถึงเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่กลุ่มนักรบญิฮาดได้ก่อเหตุโจมตีขบวนรถทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 11 นาย และมีพลเรือนสูญหายกว่า 50 คน

คณะรัฐประหารของร้อยเอกทราโอเร ซึ่งประกาศยุบสภา ระงับใช้รัฐธรรมนูญ และปิดพรมแดน ประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืนอย่างไม่มีกำหนด ส่วนสถานะปัจจุบันของพันโทดามิบา ยังไม่มีฝ่ายใดยืนยันอย่างเป็นทางการ 

ด้านประชาคมเศรษกิจแอฟริกาตะวันตก (อีโควาส) ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารในบูร์กินาฟาโซ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว