เกาหลีใต้ยกเลิกตรวจ PCR โควิดนักเดินทางขาเข้า เริ่มเสาร์นี้

เกาหลีใต้ยกเลิกตรวจ PCR โควิดนักเดินทางขาเข้า เริ่มเสาร์นี้

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักเดินทางขาเข้าประเทศต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ในวันแรกที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักเดินทางขาเข้าประเทศต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ในวันแรกที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลในวันเสาร์นี้ (1 ต.ค.)

ปัจจุบัน ผู้ที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดินทางเข้าประเทศ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวนับเป็นการยกเลิกข้อกำหนดคุมโควิด-19 ทั้งหมดที่เกี่ยวกับผู้เดินทางขาเข้า โดยในช่วงต้นเดือนก.ย. เกาหลีใต้ได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางออกนอกประเทศสำหรับนักเดินทางขาออกแล้ว

เคดีซีเอ ระบุว่า ผู้ที่แสดงอาการของโรคโควิด-19 ภายใน 3 วันหลังเดินทางเข้าเกาหลีใต้ สามารถเข้ารับการตรวจแบบ PCR ได้ฟรีที่สถานีอนามัยทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ผ่อนปรนข้อกำหนดคุมโควิด-19 ทั่วประเทศลง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังมานี้

ในวันนี้ (30 ก.ย.) เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 28,497 ราย ลดลงจาก 29,097 รายเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม นายลี คี-อิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้อาจกลับไปใช้ข้อกำหนดต่าง ๆ เกี่ยวกับนักเดินทางขาเข้าอีก ถ้าหากตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยง และสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปในทางลบ