จีนเร่งปล่อยเนื้อสุกรสำรองหวั่นเงินเฟ้อ

จีนเร่งปล่อยเนื้อสุกรสำรองหวั่นเงินเฟ้อ

จีนปล่อยเนื้อสุกรสำรองเพิ่มเติม หลังราคาพุ่งขึ้นเกือบหนึ่งในสาม จุดชนวนความกังวลเงินเฟ้อ ราคาทะลุ 31.17 หยวน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของทางการจีน เดือนนี้คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของรัฐบาลปักกิ่งปล่อยเนื้อสุกรสำรองของรัฐมาแล้วสามครั้ง ทั้งยังสั่งการให้ซัพพลายเออร์เชือดสุกรเพิ่มเพื่อควบคุมราคา แต่ก็ยังพุ่งสูงและคาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นอีกช่วงหยุดยาววันชาติหนึ่งสัปดาห์ต้นเดือน ต.ค. บีบให้ทางการต้องเร่งรับมือ

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ แถลงเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) “ตั้งแต่วันที่ 19-23 ก.ย. ราคาขายปลีกสุกรเนื้อแดงใน 36 เมืองใหญ่และกลางเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน”

 ข้อมูลจากองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ชี้ว่าเนื้อสุกรเป็นเนื้อสัตว์ที่บริโภคกันมากที่สุดในจีน เฉลี่ยคนในประเทศจีนรับประทานเนื้อสุกรปีละกว่า 25 กิโลกรัม

ราคาเนื้อสุกรในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. แม้รัฐบาลเข้าแทรกแซง สัปดาห์ก่อนทะลุ 31.17 หยวน (167 บาท) ส่วนเงินเฟ้อผู้บริโภคทะลุระดับสูงสุดในรอบสองปี 2.75 เมื่อเดือน ก.ค. ส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาเนื้อสุกรพุ่ง ก่อนจะชะลอตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.5% ในเดือน ส.ค. เนื่องจากข้อจำกัดโควิดส่งผลต่อความต้องการโดยรวม

โดยปกติรัฐบาลจีนเก็บเนื้อสุกรแช่แข็งปริมาณมหาศาลไว้ในโกดัง นานๆ ถึงจะปล่อยออกมาเพื่อสร้างเสถียรภาพราคาโดยเฉพาะช่วงที่ความต้องการสูง เช่น เทศกาลตรุษจีน

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ให้คำมั่นลงทุนในคลังสำรองเนื้อสุกรกลางให้มากขึ้น และจะ “กระจายให้มากขึ้นหากจำเป็น ขีดความสามารถการผลิตสุกรมีชีวิตในประเทศโดยทั่วไปเหมาะสมเพียงพอจำนวนแม่สุกร ลูกสุกรแรกเกิด และสุกรขุนเพิ่มขึ้นทั้งหมด”

ทั้งนี้ จีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากราคาอาหารสูงขึ้นมากเพราะสงครามของรัสเซียในยูเครน แต่ราคาเนื้อสุกรได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาดอหิวาต์สุกรแอฟริกาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เงินเฟ้อผู้บริโภคจ่อเพิ่มสูง

ปี 2562 ทางการเผยว่า จะเปิดพื้นที่เพื่อฟื้นฟูการผลิตเข้าสู่ระดับก่อนอหิวาต์ระบาด นับจากนั้นทางการปล่อยซัพพลายเนื้อสุกรออกมาเรื่อยๆ เพื่อควบคุมราคา