“ผู้เชี่ยวชาญไอทีรัสเซีย” ผวาโดนเกณฑ์ทหารส่งไปรบ หนีออกนอกประเทศ

“ผู้เชี่ยวชาญไอทีรัสเซีย” ผวาโดนเกณฑ์ทหารส่งไปรบ หนีออกนอกประเทศ

บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านไอทีรัสเซีย กำลังพากันย้ายถิ่นฐานไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมากเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระดมพลไปรบกับยูเครน

กระทรวงดิจิทัลของรัสเซีย  ยืนยันว่า ผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมไอทีจะได้รับการยกเว้นจากการเข้าร่วมเป็นทหารกองหนุนซึ่งมีการระดมกำลังพลหลายแสนคน หลังมีรายงานว่าพนักงานในอุตสาหกรรมไอทีประมาณ 70,000 คนเดินทางออกนอกประเทศในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

สำนักข่าวอาร์บีซีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายนิโคไล คอมเลฟ ผู้อำนวยการสมาคมอุตสาหกรรมไอทีของรัสเซียว่า จำนวนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีที่เดินทางออกจากรัสเซียนั้น อาจจะเพิ่มขึ้นจากตัวเลขดังกล่าวอีก 2-3 เท่าในไม่ช้านี้

ขณะที่ผู้บริหารของรัสซอฟต์ (Russoft) บริษัทซอฟต์แวร์ของรัสเซียเห็นด้วยกับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว แต่ก็กล่าวว่าคงเป็นไปได้ยากที่จะระบุตัวเลขที่ชัดเจนว่า ผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว หรือมีแผนที่จะเดินทางออกนอกประเทศนั้นมีจำนวนเท่าใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงดิจิทัลของรัสเซียได้พยายามช่วยเหลือบุคลากรด้านเทคโนโลยีไม่ให้ถูกเรียกระดมพล และได้เปิดเผยแนวทางปฏิบัติเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งให้รายละเอียดว่า พนักงานบางกลุ่มสามารถหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารได้อย่างไร

กระทรวงฯ ระบุว่า มีบุคลากรด้านไอทีและการสื่อสารจำนวน 195 ประเภทที่ไม่ต้องถูกเรียกระดมพล ซึ่งรวมถึงบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ พลังงาน การขนส่ง และสื่อ

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัสเซียรายหนึ่งในแวดวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับสำนักข่าวอาร์บีซีว่า แนวทางดังกล่าวไม่มีความชัดเจนและไม่ได้ครอบคลุมถึงบุคลากรทุกคนในอุตสาหกรรมไอที