เปิด 5 ความจริงรถหรูปอร์เช่ ขายหุ้นไอพีโอตลาดแฟรงก์เฟิร์ต

เปิด 5 ความจริงรถหรูปอร์เช่  ขายหุ้นไอพีโอตลาดแฟรงก์เฟิร์ต

วันพฤหัสบดี ( 29 ก.ย.) ผู้ผลิตรถสปอร์ตหรู “ปอร์เช่” จะเปิดขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต ที่ส่อเค้าเป็นการจดทะเบียนใหญ่สุดครั้งหนึ่งของยุโรปในช่วงเวลายากลำบากของตลาดหุ้นโลก

ด้วยความปั่นป่วนจากสงครามในยูเครน และเงินเฟ้อพุ่งสูง แต่ผู้ผลิตรถสปอร์ต 911 ก็หวังใช้ประโยชน์จากพลังของแบรนด์ สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวม 5 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับปอร์เช่

กด 911

ปอร์เช่โด่งดังในงานมอเตอร์โชว์ นานาชาติ แฟรงก์เฟิร์ตในปี 1963 ตอนเปิดตัวรถยนต์ใหม่เครื่องยนต์หกสูบ หวังให้ดังเหมือนรุ่น 356 โดยตั้งใจใช้ชื่อว่ารุ่น 901 แต่เปอโยต์ใช้เลขนี้ในซีรีส์เลขสามหลักมีศูนย์อยู่ตรงกลางไปก่อนแล้ว ปอร์เช่เลยต้องใช้ชื่อรุ่น 911 แทน

ตอนนี้ตัวเลขดังกล่าวเกี่ยวข้องกับแบรนด์ปอร์เช่อย่างมาก หมายเลขโทรศัพท์ของบริษัททุกเบอร์ตัวเลข 911 ตามหลังรหัสท้องถิ่นเสมอ การระดมทุนครั้งนี้พอร์ชขายหุ้น 911 ล้านหุ้น ซื้อขายภายใต้รหัส P911

หัวหอกรถยนต์ไฟฟ้า

โฟล์คสวาเกน บริษัทแม่ของปอร์เช่ เปิดตัวการรณรงค์เลิกใช้เครื่องยนต์สันดาป แต่แท้จริงแล้วโฟล์คสวาเกนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าคันแรกตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อน

ที่พิพิธภัณฑ์ปอร์เช่ในเมืองซุฟเฟนเฮาเซน (Zuffenhausen) ทางภาคใต้ของเยอรมนีรถม้าเก่าๆ ที่บรรยายว่าเป็นรถพอร์ชคันแรกในประวัติศาสตร์จอดโชว์อยู่ที่นั่น รถ “Egger-Lohner C.2 Phaeton”

คันนี้สร้างขึ้นในปี 1898 โดยเฟอร์ดินันด์ ปอร์เช่ ผู้ก่อตั้งบริษัท วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า สองปีต่อมาปอร์เช่เปิดตัว “Lohner-Porsche” รถรุ่นใหม่ไฮบริดใช้น้ำมัน และไฟฟ้า

ปรากฏบนจอเงิน

ปอร์เช่ปรากฏในภาพยนตร์หลายเรื่อง ที่โด่งดังมากที่สุดเรื่องหนึ่งคือ “Le Mans” ภาพยนตร์ปี 1971สตีฟ แมคควีน แสดงเป็นไมเคิล เดลานีย์ ชาวอเมริกันขับปอร์เช่ 917 ขณะที่คู่อริชาวเยอรมนี ขับเฟอร์รารี่ในการแข่งขัน 24 ชั่วโมงอันโด่งดังในฝรั่งเศส

ในภาพยนตร์ตำรวจปี 1995 เรื่อง“Bad Boys” ตัวละครที่แสดงโดยวิล สมิธ ขับ 911 เทอร์โบ ตอนที่เขาและเพื่อนนักสืบ สืบสวนเหตุโจรกรรมเฮโรอีนปริมาณมหาศาลจากห้องนิรภัยของตำรวจ

ผลงานภาพยนตร์ช่วงแรกๆ ชิ้นหนึ่งของทอม ครุยส์ เรื่อง“Risky Business” ภาพยนตร์ตลกวัยรุ่นเมื่อปี 1983 มีปอร์เช่ 928 คันหนึ่งเข้าฉาก ตัวละครของครุยส์ถูกห้ามไม่ให้ขับรถตอนที่พ่อแม่ออกไปข้างนอก แต่เขาก็ทำแล้วจบลงที่รถจมทะเลสาบ

 ภาพยนตร์เรื่อง “Scarface” ที่อัล ปาชิโน เล่นเป็นผู้อพยพชาวคิวบาภายหลังกลายเป็นเจ้าพ่อยาเสพติดจอมอิทธิพลในไมอามี ก็ขับปอร์เช่ 928

 

 

 

เข้าวงการมอเตอร์สปอร์ต

ปอร์เช่เป็นผู้ผลิตรถแข่งใหญ่สุดของโลกรายหนึ่ง หลังจากรถรุ่นแรกประสบความสำเร็จปานกลางในการแข่งขันระยะไกลช่วงทศวรรษ 1950 และ1960 รถรุ่น 917 ผลักดันให้พอร์ชคว้าชัยชนะครั้งแรกในการแข่งขันLe Mans 24 Hour Race ปี 1970 และชนะซ้ำแล้วซ้ำอีกนับจากนั้น

รถรุ่นดัง 911 ไปได้ดีเป็นพิเศษในการแข่งแรลลี เช่น มอนติคาร์โลแรลลี นอกจากนี้ปอร์เช่ยังแข่งในฟอร์มูลาวัน บริษัทมีทีมของตนเองระหว่างปี 1957-1962 แม้พวกเขาแข่งจบสมบูรณ์สองฤดูกาลในปี 1961-62 ด้วยชัยชนะเพียงครั้งเดียวของแดน เกอร์นีย์ ในเฟรนช์กรังด์ปรีซ์ 1962 ก็ตาม

ปอร์เช่กลับสู่สนามแข่งอีกครั้งในปี 1983 จัดหาเครื่องยนต์ให้ทีมแมคลาเรนแล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก แมคลาเรนชนะคะแนนรวมเป็นแชมป์สองครั้งติดต่อกันในปี 1984 และ 1985

อย่างไรก็ตาม การเจรจาเป็นพันธมิตรกับเรดบูลเพื่อเปิดให้ปอร์เช่กลับมาสู่ฟอร์มูลาวันล้มเหลวเมื่อไม่กี่วันก่อน

ตระกูลปอร์เช่ และเพียช

ตระกูลปอร์เช่ และเพียชเป็นผู้ถือหุ้นหลักของโฟล์คสวาเกนกรุ๊ป พวกเขามีรากเหง้าในอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนีตั้งแต่เมื่อหลายทศวรรษก่อน

เฟอร์ดินันด์ ปอร์เช่ วิศวกรผู้ถือกำเนิดในออสเตรีย เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ปอร์เช่ตามชื่อของเขา ไม่เพียงเท่านั้น เขายังสร้างโฟล์คสวาเกนบีเทิล และออกแบบ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสเอสเค สปอร์ตคาร์ เปิดประทุนอันเป็นเอกลักษณ์

ระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 เขามีส่วนร่วมในการทำสงครามของเยอรมนี ด้วยการช่วยผลิตระบบอาวุธ และเป็นสมาชิกพรรคนาซี ปอร์เช่ เสียชีวิตในปี 1951

เฟอร์ดินันด์ เพียช เป็นหลานชายของเฟอร์ดินันด์ ปอร์เช่ รับตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารโฟล์คสวาเกนระหว่างปี 1993-2002 เขาช่วยแปลงโฉมกลุ่มบริษัทให้เป็นยักษ์รถยนต์ระดับโลกท่ามกลางการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะจากคู่แข่งในเอเชีย

เพียชปรับโครงสร้างกลุ่มใหม่ และชำระสะสางบัญชีโดยต้องสังเวยตำแหน่งงานหลายหมื่นตำแหน่ง บริหารงานเด็ดขาดจนสื่อเยอรมนีตั้งฉายให้เป็น “จักรพรรดิ” และ “สังฆราช” เพียชเสียชีวิตในปี 2019

ส่วนการทำไอพีโอครั้งนี้ ลุตซ์ เมชเก รองประธานคณะกรรมการบริหาร ระบุ “ลูกค้าที่มีศักยภาพบางคนอาจไม่สามารถซื้อปอร์เช่ได้ แต่พวกเขาสามารถซื้อหุ้นปอร์เช่ได้แน่”

 บริษัทแม่ “โฟล์คสวาเกน” หวังว่า การเปิดขายหุ้นไอพีโอจะระดมทุนได้ถึง 9.4 พันล้านยูโร และตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าปอร์เช่เป็น 7.5 หมื่นล้านยูโร เงินสดบางส่วนจะลงไปกับโครงการยานยนต์ไฟฟ้าเร่งด่วนของโฟล์คสวาเกน ที่ทำให้บริษัทรถยนต์ในตำนานรายนี้ต้องเป็นคู่แข่งโดยตรงกับเทสลาจากสหรัฐมากขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์