จาก‘ไต้ฝุ่นโนรู’ถึง‘เฮอริเคนเอียน’ภาพสะท้อนอากาศสุดขั้ว

จาก‘ไต้ฝุ่นโนรู’ถึง‘เฮอริเคนเอียน’ภาพสะท้อนอากาศสุดขั้ว

จาก‘ไต้ฝุ่นโนรู’ถึง‘เฮอริเคนเอียน’ภาพสะท้อนอากาศสุดขั้ว โดยเวียดนามอพยพประชาชนประมาณ 370,000 คนในภาคเหนือและภาคกลางไปยังที่ปลอดภัย หลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ว่า ปริมาณน้ำฝนจะอยู่ระหว่าง 150-300 มิลลิเมตรในพื้นที่เสี่ยง

   ตอนนี้หลายประเทศรวมทั้งไทย กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ  โลกร้อนขึ้น สภาพอากาศรุนแรงสุดขั้ว ซึ่งหายนะภัยทางธรรมชาติที่เป็นผลพวงจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจของประเทศด้วย

     ล่าสุด พายุไต้ฝุ่นโนรู ที่พัดถล่มสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินในฟิลิปปินส์ กำลังมุ่งหน้าพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนาม รัฐบาลเวียดนามจึงประกาศอพยพประชาชน 370,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยง ด้วยความกลัวว่าพายุนี้อาจสร้างความเสียหายแก่ประเทศรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม รายงานว่า ไต้ฝุ่นโนรู ได้เคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมเพิ่มขึ้นจาก 134 เป็น 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชกใกล้ศูนย์กลางเพิ่มเป็น 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงเย็นของวันจันทร์(26ก.ย.)ก่อนจะเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 190 กิโลเมตร

เวียดนาม คาดการณ์ว่า พายุมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก และจะเข้าสู่ชายฝั่งทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ ในช่วงเช้าของวันพุธ(28 ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งยังมีแนวโน้มว่าความเร็วลมจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณภาคกลางของประเทศ ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน

ทางการเวียดนาม อพยพประชาชนประมาณ 370,000 คนในภาคเหนือและภาคกลางของประเทศ ไปยังที่ปลอดภัย หลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ว่า ปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นโนรู จะอยู่ระหว่าง 150-300 มิลลิเมตรในพื้นที่เสี่ยง ถือเป็นพายุซึ่งมีความรุนแรงที่สุด ตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นช้างสารพัดถล่มและทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 คนเมื่อปี 2549

ก่อนจะมุ่งหน้ามาเวียดนาม ไต้ฝุ่นโนรู ได้พัดถล่มเกาะลูซอน เกาะหลักที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์และเป็นที่ตั้งเมืองหลวงคือกรุงมะนิลา จนน้ำท่วมหนัก เกิดปัญหาไฟดับเป็นวงกว้าง ทางการต้องอพยพประชนหลายหมื่นคน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ในจำนวนนี้ เป็นจนท.กู้ภัยที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ 5 ราย

ฝนฟ้าคะนองจากไต้ฝุ่นโนรูทำให้เกิดน้ำท่วมสูง ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ เตือนว่า ฝนที่ตกหนักสามารถก่อให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงได้ในพื้นที่เปราะบางของประเทศ 

นอกจากนี้่ ทางการได้สั่งปิดโรงเรียน สถานที่ราชการ รวมทั้งตลาดหุ้น และอพยพประชาชนจำนวนกว่า 74,000 คนจากที่อยู่อาศัยไปพำนักชั่วคราวที่ศูนย์พักพิง เพื่อความปลอดภัยจากอันตรายของพายุ
 

“แดเนียล เฟอร์นันโด” ผู้ว่าราชการจังหวัดบูลากัน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทั้ง 5 คนที่เสียชีวิต นำเรือออกไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในวงล้อมของกระแสน้ำท่วมที่พัดแรง เรือของพวกเขาถูกกำแพงที่ถูกน้ำเซาะดันจนถล่มลงมากระแทกใส่ ทำให้ทุกคนบนเรือตกลงสู่กระแสน้ำเชี่ยวกรากกระทั่งจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด

“พวกเขาคือวีรบุรุษที่เสียสละตัวเองขณะช่วยเหลือคนอื่นจากหายนะครั้งนี้ มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากๆ” ผู้ว่าฯแดเนียลกล่าว 

ส่วนที่่เกาะโพลิลโล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดเกซอนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ มีรายงานว่าชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการตกลงมาจากหลังคาบ้านที่เขาปีนขึ้นไปเพื่อหนีน้ำท่วม

ส่วนในกรุงมะนิลา เมืองหลวง แม้จะได้รับผลกระทบแต่ก็มีความเสียหายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ โดยในเมืองหลวงมีการอพยพประชาชนจำนวนกว่า 3,000 คน ในช่วงที่น้ำท่วมสูง บางพื้นที่ในกรุงมะนิลาระดับน้ำสูงท่วมศีรษะ แต่ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงมาจนเกือบปกติแล้ว และเริ่มมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่

ขณะที่ในอำเภอดิงกาลัน จังหวัดออโรรา ซึ่งเป็นอีกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู มีรายงานว่า บ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายจากพายุมากกว่า 6,000 หลังคาเรือน แม้แต่ศูนย์พักพิงผู้อพยพที่เพิ่งสร้างใหม่และเป็นที่อาศัยชั่วคราวของกว่า 200 ครอบครัวที่มาพักหลบภัยจากพายุ ก็ถูกพัดกระหน่ำด้วยกระแสลมแรงและฝนตกหนักจนได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

พายุได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งด้านตะวันออกของประเทศเวียดนามวานนี้้ (27ก.ย.) ก่อนพาดผ่านลาว กัมพูชาและไทยในวันที่ 28 ก.ย.นี้

ขณะที่ไต้ฝุ่นโนรูเล่นงานหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐฟลอริดาของสหรัฐ ก็เตรียมรับมือเฮอร์ริเคน “เอียน” ที่รุนแรงที่สุด

รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคน “เอียน” ที่อาจขึ้นฝั่งช่วงเช้าวันศุกร์ และจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุด โดยอิทธิพลของพายุเริ่มทำให้มีฝนตก

"เจมี โรม" ผู้อำนวยการศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ เรียกการคาดการณ์พายุเฮอร์ริเคน “เอียน” ว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่แทมปา เบย์ รัฐฟลอริดา ทั้งยังเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงด้วยว่า ถึงเวลาเลิกเล่นอินเตอร์เน็ต และเริ่มลงมือเตรียมป้องกันบ้านเรือนจากพายุได้แล้ว

นอกจากนี้ ทางการได้เริ่มอพยพคน 300,000 คน และเตือนให้ระวังลมกระโชกแรง และสตอร์มเซิร์จสูงราว 10 ฟุต ส่วนชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นรอบบ้านเพื่อป้องกันน้ำท่วม และซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นเพื่อสำรองไว้

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศเชื่อว่า เอียนจะเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงที่สุดที่เคลื่อนผ่านแทมปา เบย์ นับตั้งแต่ปี 2493 ขณะที่ปัจจุบันพายุลูกนี้ ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 2 กำลังเคลื่อนตัวคู่ขนานไปตามแนวชายฝั่ง และอาจทวีความรุนแรงเป็นระดับ 3 เมื่อเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก และอาจขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของแทมปา เบย์ในเช้าวันศุกร์ หรือ มุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือสู่ฟลอริดา แพนแฮนเดิล