ไต้ฝุ่นโนรูทำเวียดนามฝนตกหนัก บาดเจ็บเบื้องต้น 10 คน

ไต้ฝุ่นโนรูทำเวียดนามฝนตกหนัก บาดเจ็บเบื้องต้น 10 คน

ไต้ฝุ่นโนรู เข้าใกล้ชายฝั่งภาคกลางของเวียดนามเกือบ 180 กม. แล้วช่วงเย็นวันนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักและมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน ทางการประกาศใช้เคอร์ฟิว และอพยพประชาชนหลายแสนคนเพื่อความปลอดภัย

เวบไซต์วีเอ็นเอ็กซ์เพรสของเวียดนาม รายงานว่า ตาพายุของไต้ฝุ่น “โนรู” อยู่ห่างจากชายฝั่งบริเวณเมืองดานัง และจังหวัดกว๋างหงายไปทางตะวันออกราว 180 กม. เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดที่ 166 กม./ชม. และหลายพื้นที่ตั้งแต่ เมืองดานัง จนถึง จังหวัดกว๋างหงาย ที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุลูกนี้ เริ่มมีฝนตกหนักและลมแรงตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้แล้ว และคาดว่า อาจเกิดคลื่นสูง 4-5 เมตรตลอดแนวชายฝั่งจากเมืองดานังถึงจังหวัดกว๋างหงาย

นอกจากนี้  มีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คนแล้ว 

พยากรณ์อากาศ คาดว่า พายุจะพัดขึ้นฝั่งปกคลุมเมืองดานัง, จังหวัดเถื่อเทียนเว้ และจังหวัดกว๋างหงายช่วงเวลา 1.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และยังคงมีความรุนแรงใกล้ระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น

หลายจังหวัดตั้งแต่ กว๋างตรี จนถึง บิ่ญดิ่ญ อพยพประชาชนรวมกว่า 253,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยง และนักท่องเที่ยวเกือบ 4,800 คนในจังหวัดและเมืองตั้งแต่ เถื่อเทียนเว้ จนถึง บิ่ญดิ่ญ ได้รับแจ้งเตือนภัยเรื่องพายุ และขอให้อยู่ในที่พักเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ทางการขอให้เรือราว 58,000 ลำหลบภัยตามชายฝั่งในจุดที่ปลอดภัย  นอกจากนี้ทหารและเจ้าหน้าที่ช่วยชาวบ้านกั้นกระสอบทรายรอบบ้าน และเสริมความแข็งแรงของหลังคาเพื่อรับมือกับฝนตกหนักและลมแรง

นอกจากนี้ ในเมืองดานัง ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ และจังหวัดกว๋างนามเริ่มบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่ค่ำวันนี้ โดยห้ามออกนอกเคหะสถาน ยกเว้น ปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนประกาศปิดสนามบินเพิ่มอีก 5 แห่งในภาคกลางและที่ราบสูงตอนกลางในช่วงวันอังคาร(27ก.ย.)และวันพุธ(28ก.ย.) หลังจากปิดสนามบินแล้ว 5 แห่งเมื่อคืนวันจันทร์(26ก.ย.)