นายกฯเวียดนามเตือนเหลือเวลาไม่มากรับมือ'ไต้ฝุ่นโนรู'

นายกฯเวียดนามเตือนเหลือเวลาไม่มากรับมือ'ไต้ฝุ่นโนรู'

เวียดนามเร่งให้ประชาชนอพยพขณะไต้ฝุ่นโนรูกำลังเคลื่อนเข้ามา หลังถล่มฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแปดราย น้ำท่วมเป็นวงกว้าง นายกฯ เตือนเหลือเวลาไม่มาก ชีวิตและทรัพย์สินประชาชนต้องมาก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนามว่า ไต้ฝุ่นโนรู จะทวีกำลังแรงขึ้นถึงระดับ 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในคืนนี้ (27 ก.ย.) คาดขึ้นฝั่งเวียดนามในวันพุธ (28 ก.ย.) ก่อนอ่อนกำลังแล้วเคลื่อนเข้าไทย ขณะนี้ด้วยอิทธิพลของพายุ เวียดนามต้องปิดสนามบินหลายแห่ง การจราจรปั่นป่วน ประชาชนหลายหมื่นคืนจำเป็นต้องอพยพออจากบ้านเรือน ความเร็วลมเมื่อเช้านี้อยู่ที่ 134-149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ กล่าวในการประชุมรับมือภัยพิบัติ “เราเหลือเวลาไม่มาก พายุกำลังทวีความรุนแรง ดังนั้นการรับมือของเราก็ต้องแรงและเร็วกว่า การอพยพผู้คนต้องทำโดยเร็วที่สุด ชีวิตประชาชนและทรัพย์สินต้องมาก่อน”

กรมการบินเวียดนามปิดสนามบินเก้าแห่งทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ เที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยว รัฐบาลวางกำลังทหารราว 270,000 นายเตรียมความร้อม 

พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือจ.กว๋างหงาย ทางภาคกลางของประเทศที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมันดุ่งกวัต และจ.กว๋างนัม ที่ตั้งมรดกโลกฮอยอัน