‘คามาลา แฮร์ริส’ เตรียมเยือนเขตปลอดทหารสองเกาหลี

‘คามาลา แฮร์ริส’ เตรียมเยือนเขตปลอดทหารสองเกาหลี

ทำเนียบขาวแถลง รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เตรียมเยือนเขตปลอดทหารระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งเผยว่า แฮร์ริสที่ขณะนี้อยู่ในกรุงโตเกียว เพื่อเข้าร่วมรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะไปเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มแซด) แบ่งเขตแดนสองเกาหลีในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.)

ความเคลื่อนไหวนี้ส่อเค้าทำให้เกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยความเกรี้ยวกราด เหมือนอย่างที่เคยประณามแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่าเป็น “ตัวทำลายล้างสันติภาพโลกอย่างเลวร้ายที่สุด” ตอนที่เธอไปยังดีเอ็มแซดในเดือน ส.ค.

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายเดิมกล่าวว่า การเยือนดีเอ็มแซดของแฮร์ริส จะ “ตอกย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐในการยืนเคียงข้าง (เกาหลีใต้) เผชิญกับภัยคุกคามใดๆ ก็ตามจากเกาหลีเหนือ” แฮร์ริสจะสะท้อนถึงการเสียสละร่วมกันของทหารสหรัฐและเกาหลีที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลี ที่ยุติลงด้วยการสงบศึกแล้วแบ่งแยกคาบสมุทรเกาหลีในปี 1953 (พ.ศ.2496)

ทั้งนี้ แฮร์ริสมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ (26 ก.ย.) พบนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ก่อนร่วมพิธีศพอาเบะในวันนี้ ซึ่งมีแขกต่างประเทศมาร่วมงานหลายร้อยคน

วันนี้ นายกรัฐมนตรีฮัน ดักซูของเกาหลีใต้ได้เจรจากับรองประธานาธิบดีสหรัฐในกรุงโตเกียวด้วย และว่า การเยือนดีเอ็มแซด “จะเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์อย่างมากถึงความมุ่งมั่นแข็งแกร่งของคุณต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลี”