เกาหลีใต้-สหรัฐเริ่มซ้อมรบ แสดงแสนยานุภาพปรามเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้-สหรัฐเริ่มซ้อมรบ แสดงแสนยานุภาพปรามเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเริ่มซ้อมรบทางทะเลร่วมกันวันนี้ ใกล้คาบสมุทรเกาหลี ถือเป็นการซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 ก.ย.)

การซ้อมรบภายใน 4 วันนี้ จัดขึ้นทางชายฝั่งตะวันออกเกาหลีใต้ มีเรือเข้าร่วมฝึกมากกว่า 20 ลำ พร้อมฝูงบินจำนวนหนึ่ง โดยร่วมฝึกซ้อมปฏิบัติการโจมตีเรือและเรือดำน้ำ รวมทั้งฝึกซ้อมกลยุทธ์และปฏิบัติการเดินเรืออื่น ๆ

ทางกองทัพเรือเกาหลีใต้แถลงว่า “การฝึกซ้อมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเกาหลีใต้และพันธมิตรสหรัฐ เพื่อตอบโต้การคุกคามของเกาหลีเหนือ

ด้าน "กวัก กวางซุบ" นายทหารเรือชั้นสูงของเกาหลีใต้เผยว่า "การซ้อมรวบร่วมทางทะเลครั้งนี้ เป็นการพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกับกองทัพเรือทั้งสองประเทศ"

ทังนี้ วอชิงตันถือเป็นพันธมิตรคนสำคัญของกรุงโซล มีกองทหารประจำการประมาณ 28,500 กองในเกาหลีใต้ เพื่อป้องกันเกาหลีใต้ให้รอดพ้นจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสองประเทศ ยืนยันว่าการซ้อมรบร่วมกันเป็นการป้องกันตนเอง แต่เกาหลีเหนือมองว่า การซ้อมรบของทั้งสองประเทศเป็นการซ้อมเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ