สหรัฐคว่ำบาตรตำรวจศีลธรรมอิหร่าน ฐานกระทำทารุณสตรีจนเสียชีวิต

สหรัฐคว่ำบาตรตำรวจศีลธรรมอิหร่าน ฐานกระทำทารุณสตรีจนเสียชีวิต

รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรตำรวจศีลธรรม (morality police) ของอิหร่านโทษฐานกระทำการทารุณสตรีชาวอิหร่าน โดยสหรัฐได้สั่งให้หน่วยงานตำรวจดังกล่าวแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่น.ส.มาห์ซา อามินี สตรีชาวอิหร่านวัย 22 ปีเสียชีวิตในขณะถูกจับกุมตัว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐ ยังได้กล่าวหาหน่วยงานตำรวจศีลธรรมของอิหร่านว่า กระทำการละเมิดสิทธิของกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสันติ และระบุว่าได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสฝ่ายศีลธรรมและฝ่ายความมั่นคงของอิหร่านจำนวน 7 ราย ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของอิหร่านด้วย
 

เหตุการณ์ประท้วงของประชาชนเกิดขึ้นในเมืองต่าง ๆ ทั่วอิหร่าน หลังจากน.ส.อามินีได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอิหร่านอ้างว่าน.ส.อามินีเสียชีวิต เนื่องจากล้มป่วยในระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวร่วมกับผู้หญิงคนอื่น ๆ เนื่องจากกระทำความผิดตามกฎข้อบังคับของอิหร่านที่กำหนดว่า ผู้หญิงจะต้องคลุมฮิญาบปิดบังใบหน้าและไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูปในที่สาธารณะ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า "มาห์ซา อามินี สตรีผู้กล้าหาญที่เสียชีวิตในระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัว ซึ่งถือเป็นอีกเหตุการณ์ที่บ่งชี้ถึงการทารุณกรรมโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิหร่านที่กระทำต่อประชาชนของตนเอง"
 

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "รัฐบาลอิหร่านจะต้องยุติการกดขี่ข่มเหงสตรีและอนุญาตให้มีการประท้วงอย่างสันติ"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่อิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ในกรณีที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ตำรวจของอิหร่าน