นักวิเคราะห์ชี้'สี จิ้นผิง-โมดี' สะกิดเตือน'ปูติน' ยุติสงครามยูเครน

นักวิเคราะห์ชี้'สี จิ้นผิง-โมดี' สะกิดเตือน'ปูติน' ยุติสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งปธน.ปูตินกล่าวว่า เขาเข้าใจดีถึงความกังวลของปธน.สีเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

คำกล่าวของ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ถือเป็นการยอมรับว่าผู้นำจีนเริ่มมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้นำรัสเซียเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

"เราเข้าใจดีถึงคำถามและความกังวลของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเราจะทำการชี้แจงจุดยืนของเรา" ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซีย ยังกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะมอบปุ๋ยมากกว่า 300,000 ตันที่ขณะนี้ติดค้างอยู่ในท่าเรือของยุโรปให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ปธน.ปูตินระบุว่า ชาติยุโรปได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพียงบางส่วน ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้กระทบต่อความสามารถของรัสเซียในการจำหน่ายและจัดส่งปุ๋ยไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ปูติน ก็กล่าวถึงตุรกีว่า ตุรกีจะต้องชำระค่าก๊าซที่นำเข้าจากรัสเซียจำนวน 25% เป็นสกุลเงินรูเบิล โดยรัสเซียและตุรกีจะมีการทำข้อตกลงดังกล่าวในไม่ช้า

ถ้อยแถลงของปธน.ปูตินมีขึ้น ขณะที่ปธน.ปูตินจัดการประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี นอกรอบการประชุมสุดยอดSCO ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถาน

ด้านนายเอียน เบรมเมอร์ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า ท่าทีล่าสุดของปธน.สี จิ้นผิง เป็นการแสดงให้เห็นว่าจีนเริ่มออกมาวิจารณ์รัสเซียมากขึ้น แม้ไม่ใช่เป็นการแสดงออกต่อสาธารณะ และเป็นการส่งสัญญาณว่าปธน.ปูตินเริ่มยอมรับว่ามีแรงกดดันให้เขายอมอ่อนข้อลง

ที่ผ่านมา จีนแสดงออกอย่างระมัดระวังต่อกรณีที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยจีนได้วิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกต่อการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่หลีกเลี่ยงที่จะให้การสนับสนุนรัสเซียอย่างเปิดเผย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้กล่าวต่อปธน.ปูตินว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาในการทำสงคราม แต่เป็นเวลาที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และปุ๋ย นอกเหนือจากปัญหาอื่นๆ

"ผมรู้ว่ายุคนี้ไม่ใช่ยุคของการทำสงคราม ซึ่งผมได้คุยกับคุณในเรื่องนี้ทางโทรศัพท์แล้ว" นายโมดีกล่าวต่อปธน.ปูตินนอกรอบการประชุม SCO