จีนพบฝีดาษลิงรายแรก จนท.รัฐแนะ อย่าใกล้ชิดชาวต่างชาติ

จีนพบฝีดาษลิงรายแรก จนท.รัฐแนะ อย่าใกล้ชิดชาวต่างชาติ

ประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประเทศจีน เตือนประชาชนผ่านเวยป๋อ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดชาวต่างชาติ หลังประเทศจีนพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก จนเกิดเสียงวิพาษ์วิจารณ์ถึงการเลือกปฏิบัติ

นายอู๋ จวินโหย่ว ประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประเทศจีน (CCDC) โพสต์เตือนประชาชนผ่านเวยป๋อ (Weibo) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) ว่า “การควบคุมโควิด-19 และการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวด ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อฝีดาษลิงมานาน จนตอนนี้มีผู้ป่วยรายหนึ่งเล็ดลอดเข้ามาได้แล้ว”

 

นายอู๋ กล่าวว่า ขณะนี้มีความจำเป็นและมีความสำคัญยิ่ง ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคฝีดาษลิง เน้นย้ำว่าการแพร่ระบาด เกิดจาก การเดินทางระหว่างประเทศและการสัมผัสใกล้ชิด จึงแนะนำสาธารณชนว่า “อย่าสัมผัสใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ”

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำดังกล่าว สร้างความขัดแย้งเป็นวงกว้างในเวยป๋อ มีทั้งคนที่ยกย่องคำแนะนำว่ามีความสมเหตุสมผล และบางคนโล่งใจที่ไม่ได้รู้จักชาวต่างชาติมากนัก

ขณะเดียวกันคนที่ไม่เห็นด้วยก็ประณามโพสต์ของนายอู๋ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติและสร้างอันตราย ซึ่งคล้ายคลึงกับกระแสความหวาดกลัวของชาวต่างชาติต่อชาวเอเชียในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกในนครฉงชิ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ย. โดยผู้ป่วยเดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ยังไม่ระบุว่าผู้ป่วยเป็นชาวจีนหรือชาวต่างชาติ ด้านคณะกรรมการสุขภาพท้องถิ่น รายงาน เคสนี้มีความเสี่ยงแพร่เชื้อต่ำ เนื่องจากผู้ป่วยอยู่ในระหว่างการกักตัวเฝ้าดูอาการโควิด-19