“สหรัฐ” เตือนฝีดาษลิงกลายพันธุ์ ต้านยารักษาได้

“สหรัฐ” เตือนฝีดาษลิงกลายพันธุ์ ต้านยารักษาได้

“เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐ” เตือนใช้ยาต้านฝีดาษลิงมากเกินความจำเป็นทำให้ดื้อยา แม้เชื้อไวรัสกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ถ้ารับประทานยาก็ไม่ได้ผล

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ปรับปรุงคำแนะนำการใช้ยา Tecovirimat (TPOXX) ในสัปดาห์นี้ ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยฝีดาษลิงกว่าหมื่นคน

การอัปเดตคำแนะนำยารักษาไข้ทรพิษที่เผยแพร่ทางออนไลน์ FDA เตือนว่า ถ้าโมเลกุลไวรัสฝีดาษลิงเปลี่ยนแปลงเพียงตัวเดียว ก็อาจส่งผลต่อฤทธิ์ยา TPOXX ที่ใช้รักษา เพราะไวรัสมีพัฒนาการต่อเนื่อง เพื่อแพร่เชื้อ และเอาชนะยาต้าน โดย FDA ย้ำว่า แพทย์ควรระมัดระวังในการสั่งยา 

ขณะที่ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคของสหรัฐ กล่าวในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า ไม่ควรสั่งยา TPOXX ให้กับผู้ใหญ่ที่ร่างกายแข็งแรง แต่ป่วยไม่รุนแรง 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ให้หลังเพียงหนึ่งสัปดาห์ที่องค์กรดูแลกลุ่มผู้ป่วยเอชไอวี และอื่นๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คณะผู้บริหารของโจ ไบเดนได้ขยายขอบเขตการรักษาของยา TPOXX ให้เพิ่มมากขึ้น โดยสามารถใช้กับผู้ป่วยไข้ทรพิษ และโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้น ส่วนการใช้รักษาฝีดาษลิงยังอยู่ในช่วงทดลอง และควบคุมอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลกลาง 

อย่างไรก็ตาม แพทย์ที่ประสงค์จะสั่งจ่ายยาชนิดนี้ต้องยื่นคำร้องต่อศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคของสหรัฐ รวมถึงต้องบันทึกความต้องการของผู้ป่วย ติดตามผลอาการ และผลข้างเคียงต่างๆ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้จัดส่งยาให้กับผู้ป่วยทั้ง 37,000 คนทั่วประเทศ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์