ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 4 ล้านคน - ยกเลิกเที่ยวบิน รับมือไต้ฝุ่นนันมาดอล

ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 4 ล้านคน - ยกเลิกเที่ยวบิน รับมือไต้ฝุ่นนันมาดอล

ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยระดับพิเศษ และมีคำสั่งให้ประชาชนกว่า 4 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ที่คาดว่าจะพัดเฉียดหรือขึ้นฝั่งบนเกาะคิวชูทางภาคใต้ในวันนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานวันนี้ว่า ตาพายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" อยู่ทางใต้ของเกาะคิวชูแล้วในเช้าวันนี้ และเคลื่อนตัวช้า ๆ โดยคาดว่า จะพัดเข้าใกล้ที่สุดหรือขึ้นฝั่งช่วงวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ 

พายุอ่อนกำลังลงเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์  โดยในเมืองยากุชิมะ จังหวัดคาโงชิมะ วัคดวามเร็วลมได้สูงสุด 183.24 กม./ชม. แต่ยังอาจมีความเร็วลมสูงสุดถึง 250 กม./ชม.ได้  และพายุอาจทำให้มีฝนตกวัดได้ 600 มิลลิเมตรในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะคิวชูในช่วง 24 ชม.จนถึง 6.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และทางตอนเหนือของเกาะคิวชูและเกาะชิโกกุอาจมีฝนตกวัดได้  400 มิลลิเมตร หลังจากนั้นพายุจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือมุ่งหน้าสู่เกาะฮอนชู

ก่อนหน้านี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ออกคำเตือนภัยพายุระดับสูงที่สุดในจังหวัดคาโงชิมะเมื่อเย็นวันเสาร์ หลังจากพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุจะมีความรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี และจะพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะในวันอาทิตย์ โดยเป็นคำเตือนภัยระดับพิเศษเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นที่ประกาศนอกภูมิภาคโอกินาวะครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการใช้ระบบเตือนภัยนี้ในปี 2556

ทางการประกาศเตือนภัยระดับ 5 ที่เป็นระดับสูงสุดให้ประชาชนกว่า 110,000 คนในจังหวัดคาโงชิมะ และจังหวัดมิยาซากิอพยพออกจากบ้านเรือน และประชาชนอีกกว่า 4 ล้าน 3 หมื่นคนได้รับคำสั่งให้อพยพในหลายพื้นที่ของเกาะคิวชูภายใต้คำเตือนภัยระดับ 4

  

หัวหน้าแผนกพยากรณ์อากาศ เตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดพายุรุนแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คลื่นสูง สตอร์มเซิร์จ และฝนตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ และแนะนำให้ประชนเฝ้าระวังสูงสุด และอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงโดยเร็ว เพราะพายุลูกนี้เป็นไต้ฝุ่นที่อันตรายมาก ลมกระโชกแรงอาจทำให้บ้านบางหลังพังถล่มได้ และอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่มอีกด้วย

ขณะที่สายการบินแจแปน แอร์ไลน์ และออล นิปปอน แอร์เวย์ ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 500 เที่ยวในหลายสนามบินในจังหวัดคาโงชิมะ, มิยาซากิ และคุมาโมโตะแล้ว และสายการบินอื่นยกเลิกเที่ยวบินเช่นกัน และรถไฟบางสายในภาคตะวันตกเฉียงใต้ถูกยกเลิกด้วย

นอกจากนี้เวสต์ แจแปน เรลเวย์ ประกาศว่า รถไฟความเร็วสูง ซันโย ชินกันเซน ที่วิ่งระหว่างเมืองฮิโรชิมาและฮากาตะ จะหยุดวิ่งในวันจันทร์ และจะลดจำนวนรถไฟหัวกระสุนที่วิ่งระหว่างโอซากาและฮิโรชิมาจนถึง 18.00 น.ของวันจันทร์ จากนั้นจะระงับการวิ่งเที่ยวดังกล่าว