ญี่ปุ่นประกาศเตือนฉบับพิเศษรับ'ซูเปอร์ไต้ฝุ่น'พัดถล่มครั้งแรกรอบ 71 ปี

ญี่ปุ่นประกาศเตือนฉบับพิเศษรับ'ซูเปอร์ไต้ฝุ่น'พัดถล่มครั้งแรกรอบ 71 ปี

"ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" ในรอบ 71 ปี พัดถล่มญี่ปุ่น ทางการออกประกาศเตือนระดับพิเศษ จังหวัดคาโงชิมะ ให้ระวังคลื่นสูง กระแสน้ำสูง และน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง พร้อมระบุอาจเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบหลายทศวรรษ

"ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" หรือไต้ฝุ่นนันมาดอล เตรียมพัดถล่มญี่ปุ่น ทางการออกประกาศเตือนระดับพิเศษแก่จังหวัดคาโกชิมะ ให้ระวังคลื่นสูง กระแสน้ำสูง และน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง พร้อมระบุอาจเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบหลายทศวรรษ

 ไต้ฝุ่นนันมาดอล ที่ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพเรือสหรัฐ จัดประเภทให้อยู่ในกลุ่ม “ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น” มีศักยภาพที่จะเป็นพายุโซนร้อนที่มีพลังทำลายล้างมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษของญี่ปุ่น

สอดคล้องกับที่ นายริวตะ คุโรระ เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงทางโทรทัศน์ว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอลจะทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งยังร้องขอให้ประชาชนรีบอพยพจากพื้นที่เสี่ยงก่อนค่ำ

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศว่า อาจมีการประกาศเตือนพิเศษ สำหรับจังหวัดคาโกชิมะและพื้นที่อื่นๆ ของภูมิภาคคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักทางใต้สุดของญี่ปุ่น อย่างเร็วที่สุดในช่วงเย็นวันที่ 17 ก.ย.เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ภูมิภาคดังกล่าวจะได้รับผลกระทบจากคลื่นสูงและฝนตกหนัก โดยสื่อท้องถิ่นกล่าวว่าจะเป็นการประกาศเตือนพิเศษครั้งแรกในภูมิภาคอื่นที่ไม่ใช่จังหวัดทางตอนเหนือของหมู่เกาะโอกินาวา
 

ด้านสำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า การรถไฟคิวชูได้เริ่มระงับการเดินรถไฟบางสายในวันที่ 17 ก.ย. ก่อนที่จะมีการหยุดเดินรถชั่วคราวเพิ่มขึ้นในวันต่อมา นอกจากนี้ เที่ยวบินช่วงสุดสัปดาห์จำนวนมากก็ถูกยกเลิกในภูมิภาคทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

คาดว่าไต้ฝุ่นนันมาดอล ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 ในมหาสมุทรแอตแลนติก จะพัดขึ้นทางทิศตะวันออก และพาดผ่านกรุงโตเกียวในวันที่ 20 ก.ย.ก่อนที่จะเคลื่อนตัวออกจากญี่ปุ่นไปสู่ทะเลในวันต่อมา