ยูเครนพบหลุมศพพลเมือง 450 หลุม รัสเซียเตรียมถูกพิพากษา

ยูเครนพบหลุมศพพลเมือง 450 หลุม รัสเซียเตรียมถูกพิพากษา

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) สหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ตั้งศาลอาชญากรรมสงครามระหว่างประเทศ หลังพบหลุมศพแห่งใหม่จำนวนมากในยูเครน ประมาณ 450 หลุม นอกเมืองอิเซียม

เจ้าหน้าที่ยูเครน พบหลุมศพจำนวน 450 หลุมนอกเมืองอิเซียมที่รัสเซียเคยยึดครอง ซึ่งบางศพที่ขุดพบมีร่องรอยการทรมาน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยว่า พบหลักฐาน เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับการทรมาน และห้องทรมานมากกว่า 10 ห้อง ตามเมืองต่าง ๆ ในภูมิภาคคาร์คิฟ หลังได้รับการปลดปล่อยจากรัสเซีย “นั่นคือสิ่งที่นาซีเคยทำ และนี่คือสิ่งที่รัสเซียก่อไว้ รัสเซียต้องชดใช้ในแบบเดียวกันกับนาซี ทั้งในสนามรบและห้องพิจารณาคดี” เซเลนสกีกล่าว และเรียกรัสเซียว่า ‘ฟาสต์ซิสรัสเซีย’

ส่วนแจน ลิพาฟสกี รัฐมนตรีต่างประเทศสาธารณเช็ก ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปลี่ยนผ่าน โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ (17 ก.ย.) ว่า การโจมตีพลเรือนในศตวรรษที่ 21 เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงและน่ารังเกียจ เราต้องยืนหยัดเพื่อลงโทษอาชญากรรมสงครามทุกคน ซึ่งลิพาฟสกีเป็นผู้นำเรียกร้องก่อตั้งศาลดังกล่าว

ยูเครนพบหลุมศพพลเมือง 450 หลุม รัสเซียเตรียมถูกพิพากษา

ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอัลจาซีรา เผย ขณะนี้อิเซียมกลายเป็นเมืองรกร้าง ถูกทำลายหมดสิ้น อาคารต่าง ๆ แทบไม่มีความเสียหาย แต่ที่นี่รกร้างเพราะขาดผู้คน ตอนนี้อยู่ในความควบคุมของยูเครนแล้ว จะเห็นทหารเดินไปมา แต่แทบไม่เห็นถึงชีวิตที่หลงเหลืออยู่เลย

ด้านผู้ว่าการเมืองโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน เผยว่า กองทัพรัสเซีย มีเป้าหมายสร้างความเสียหายโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะกระทำกับประชาชน

ด้าน ‘แอนโทนี บลิงเคน’ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า หลุมศพจำนวนมากนี้ เป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่า รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในประเทศเพื่อนบ้านที่สนับสนุนชาติตะวันตก

ดิมีโทร ลูบิเนตส์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนยูเครนเผย อาจมีพลเมืองยูเครนมากกว่า 1,000 คน ถูกทรมานและถูกสังหารในภูมิภาคาร์คิฟ

ส่วนนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุ ‘วลาดีมีร์ ปูติน’ ประธานาธิบดีรัสเซีย ต้องเผชิญหน้ากับศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศในยูเครน

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนรัสเซียว่า อย่าใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธนิวเคลียร์ หลังกองทัพรัสเซีย เกิดความเสียหายร้ายแรงในยูเครน

นอกจากนี้ ไมค์ ฮันนา ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานจากวอชิงตันดีซีว่า ผู้อำนวยการซีไอเอ (CIA) เตือนสภาคองเกรส (16 ก.ย.) ถึงความเป็นไปได้ที่ปูตินจะสามารถติดตั้งอุปกรณ์นิวเคลียร์ แต่ผู้เชี่ยวชาญทางทหารหลายคนกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่ปูตินจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ตัดประเด็นที่ปูตินอาจขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ออกไป หรืออาจทวีความรุนแรงของสงครามมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเจรจา

ทั้งนี้ กองกำลังยูเครนได้เข้ายึดคืนพื้นที่หลายพันตารางกิโลเมตรเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการโจมตีทางตะวันออกเฉียงเหนือและกำลังคุกคามพื้นที่ศัตรูทางภาคใต้ โดยการต่อสู้และการวางระเบิดยังคงดำเนินต่อไป