นักวิจัยพบฟอสซิลหัวใจปลาอายุ 380 ล้านปีมี 2 ห้อง บ่งชี้หัวใจมีวิวัฒนาการ

นักวิจัยพบฟอสซิลหัวใจปลาอายุ 380 ล้านปีมี 2 ห้อง บ่งชี้หัวใจมีวิวัฒนาการ

นักวิจัยจากออสเตรเลีย ค้นพบหัวใจเก่าแก่จากซากฟอสซิลปลาโกโกในยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุ 380 ล้านปี ซึ่งมีเพียงแค่ 2 ห้อง

ทีมวิจัยทางตะวันตกออสเตรเลีย ได้เผยแพร่หัวข้อวิจัย ‘jaw-dropping’ ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ ทางทีมศึกษาตัวอย่างฟอสซิลปลาโกโกที่สูญพันธุ์ไปแล้ว พบว่าหัวใจสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง ร่วมถึงมนุษย์มีวิวัฒนาการ ซึ่งตัวอย่างฟอสซิลมีแร่ธาตุต่างๆ ได้รักษาสภาพอวัยวะภายในของปลาเอาไว้ได้ ทั้งตับ ท้อง ลำไส้และหัวใจ

ศาสตราจารย์เคท ทรีนาจส์ติก หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคอทิน ในออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีว่า นี่เป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญที่สุดในชีวิต แสดงให้เห็นว่าร่างกายพวกเรามีวิวัฒนาการมานาน

ทั้งนี้ ปลาโกโกเป็นปลาชั้นแรกสุดของยุคประวัติศาสตร์ เรียกว่า พลาโคเดิร์ม (Placoderm) เป็นปลาชนิดแรกที่มีขากรรไกร และฟัน พลาโคเดิร์มสามารถยาวได้ถึง 9 เมตร สูญพันธุ์ไป 100,000,000 ปีก่อนเกิดไดโนเสาร์ยุคแรกบนโลก

นักวิจัยพบฟอสซิลหัวใจปลาอายุ 380 ล้านปีมี 2 ห้อง บ่งชี้หัวใจมีวิวัฒนาการ

จากการสแกนภายในปลาโกโก พบว่า หัวใจมีความซับซ้อนมากกว่าที่คาด ซึ่งหัวใจมีสองห้องบน-ล่าง คล้ายโครงสร้างหัวใจมนุษย์ นักวิจัยเผย หัวใจชนิดนี้มีประสิทธิภาพมาก และมีวิวัฒนาการ ทำให้ปลาว่ายน้ำช้า สามารถว่ายน้ำเร็วขึ้นดั่งนักล่า

ดอกเตอร์ มาร์ติน บราโซ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลาโคเดิร์มแห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล ในลอนดอน หนึ่งในทีมวิจัยออสเตรเลีย กล่าวว่า การค้บพบครั้งนี้ เติมเต็มก้าวสำคัญในวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลก

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์