ชาวจีนชาตินิยมถล่ม ‘ดารางิ้วฮ่องกง’ ยกย่องควีนเอลิซาเบธ

ชาวจีนชาตินิยมถล่ม ‘ดารางิ้วฮ่องกง’ ยกย่องควีนเอลิซาเบธ

ดารางิ้วชื่อดังของฮ่องกงต้องขอโทษและประกาศความรักชาติ หลังยกย่องควีนเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษผู้ล่วงลับจนถูกชาวจีนชาตินิยมตอบโต้

ลอว์ กาอิง ดารางิ้วกวางตุ้งชื่อดัง เป็นชาวฮ่องกงหนึ่งในหลายพันคนที่ไปเข้าแถวนอกสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกง เพื่อลงนามแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ระหว่างรอคิวเขาถ่ายรูปเซลฟีโพสต์อินสตาแกรม พร้อมข้อความ “ฮ่องกงเป็นดินแดนที่มีความสุขในรัชสมัยของพระองค์”

แม้อินสตาแกรมใช้ไม่ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่โพสต์ของลอว์กลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียอื่นๆ เรียกความโกรธเกรี้ยวและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าผู้รักชาติ จนลอว์ต้องโพสต์วีดิโอลงเว่ยป๋อ หรือทวิตเตอร์จีนขอโทษที่ “แสดงความเห็นไว้อาลัยโดยไม่ไตร่ตรอง”

“ความตั้งใจเดิมของผมคือแสดงความอาลัยต่อหญิงชราสูงวัยผู้ล่วงลับ ผมอยากขอร้องทุกคนอย่าตีความสิ่งที่ผมพูดไปให้มาก ผมไม่สามารถลืมรากเหง้าและบรรพบุรุษได้ การที่ผมยังถือหนังสือเดินทางจีนเป็นการบอกทุกอย่าง ผมเป็นคนจีน ผมรักแผ่นดินแม่ชั่วนิรันดร์ ผมขอโทษ” นักแสดงวัย 75 ปี กล่าวในภาษาจีนกลาง ส่วนโพสต์เดิมบนอินสตาแกรมถูกลบไปแล้ว

ฮ่องกงเคยเป็นอาณานิคมอังกฤษมานานกว่า 150 ปี แม้กลับคืนสู่อ้อมอกจีนในปี 2540 อดีตยังคงตราตรึงไปทั่วฮ่องกงตั้งแต่ชื่อถนน การใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย ไปจนถึงระบบกฎหมายคอมมอนลอว์

ขณะที่อดีตอาณานิคมอื่นๆ ไม่ค่อยมีปฏิกริยากับการสวรรคตของควีน ชาวฮ่องกงรวมถึงข้าราชการบางส่วนลงนามถวายความอาลัยนับจนถึงขณะนี้ราว 6,700 คน แถวยาวเหยียดเหมือนงูเลื้อยในย่านธุรกิจฮ่องกงใช้เวลาถึงสี่ชั่วโมงกว่าจะได้ลงนาม หลายคนหวนคำนึงถึงอดีตสมัยอาณานิคม

เมื่อวันอังคาร (13 ก.ย.) หนังสือพิมพ์ต้ากังเปา รับลูกสำนักงานกิจการท้องถิ่นของจีนลงบททัศนะวิจารณ์ กล่าวหา “องค์ประกอบและสื่อต่อต้านจีน” กำลัง “ฟอกขาวให้การปกครองอาณานิคม” ด้วยการส่งเสริมให้อาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ทั้งนี้ แนวคิดชาตินิยมพุ่งขึ้นมากภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำที่เด็ดขาดและอำนาจนิยมมากที่สุดของจีนในชั่วอายุคน

เหล่าคนดังและนักธุรกิจที่ถูกมองว่าไม่ภักดีต่อจีนแม้เพียงเล็กน้อยจะถูกผู้บริโภคจำนวนมหาศาลเล่นงาน

สำหรับลอว์ หลายคนแสดงความเห็นใต้โพสต์ไม่เชื่อในคำขอโทษ บ้างก็บอกให้เขา “เรียนรู้จากภรรยา” ลิซา หวัง นักแสดงหญิงมากฝีมือผู้เป็นตัวแทนฮ่องกงเข้าไปนั่งในสภาที่ปรึกษาทางการเมืองสูงสุดของจีนเป็นเวลาสองทศวรรษ