"พาทาโกเนีย" ยก "หุ้น-กำไร" ทั้งหมด ให้องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อม

"พาทาโกเนีย" ยก "หุ้น-กำไร" ทั้งหมด ให้องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อม

ผู้ก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้า "พาทาโกเนีย" (Patagonia) เตรียมยกหุ้นและกรรมสิทธิ์ทั้งหมดในบริษัท ให้องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำผลกำไรของบริษัทไปใช้ช่วยเหลือโครงการปกป้องสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ ฝ่าวิกฤติสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

นิวยอร์กไทม์ส รายงานเมื่อวันพุธ (14 ก.ย.) ว่า อีวอง ชูนาร์ด ผู้ก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้า "พาทาโกเนีย" (Patagonia) พร้อมทั้งภรรยาและลูกทั้งสอง เตรียมยกหุ้นและบริจาคกำไรทั้งหมด ให้องค์กรด้านสภาพอากาศและองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เรียกว่า "Patagonia Purpose Trust" และ "Holdfast Collective" ที่ช่วยปกป้องสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ

ภายใต้โครงสร้างถือหุ้นใหม่ของบริษัทพาทาโกเนีย ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ Patagonia Purpose Trust ได้ถือหุ้นแบบมีสิทธิออกเสียง (voting stock) 2% และใช้สร้างโครงสร้างทางกฎหมายอย่างถาวรมากขึ้นเพื่อเป้าหมายและผลประโยชน์ของพาทาโกเนีย ซึ่งจะดูแลโดยสมาชิกในครอบครัวและที่ปรึกษาใกล้ชิด ส่วน Holdfast Collective ถือหุ้นพาทาโกเนียแบบไม่มีสิทธิออกเสียง (non-voting stock) 98%

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ทั้งหมดที่ไม่ได้ลงทุนในพาทาโกเนีย จะนำไปบริจาคเป็นเงินปันผลเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะบริจาคให้ได้ 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัท

ชูนาร์ด ซึ่งมีมูลค่าความมั่งคั่ง 1,200 ล้านดอลลาร์ ระบุในจดหมายเปิดผนึกที่เผยแพร่บนเว็บไซต์บริษัทว่า "ในแต่ละปี เงินที่เราหามาได้หลังจากลงทุนในธุรกิจนี้ จะถูกนำไปใช้เป็นเงินปันผลเพื่อช่วยต่อสู้กับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ"

"แทนที่จะหาประโยน์จากธรรมชาติและแปลงมันเป็นสินทรัพย์ให้กับนักลงทุน เราจะใช้ความมั่งคั่งที่พาทาโกเนียสร้างขึ้นนี้ ในการปกป้องแหล่งของความมั่งคั่งทั้งมวลแทน"

นิวยอร์กไทม์ส ระบุว่า พาทาโกเนียจะดำเนินธุรกิจในฐานะบริษัทเอกชนและบริษัทที่มุ่งเน้นผลกำไรต่อไป แต่ครอบครัวชูนาร์ดซึ่งถือกรรมสิทธิ์ในบริษัทจนถึงเมื่อเดือนที่แล้ว ไม่ได้มีสถานะเป็นเจ้าของบริษัทอีกแล้วในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทพาทาโกเนีย เป็นบริษัทจำหน่ายเครื่องแต่งกายทั้งแบบใหม่และแบบมือสอง อุปกรณ์สำหรับกิจกรรมนอกบ้าน เช่น การตั้งแคมป์ การตกปลาและการปีนเขา รวมถึงจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่ผลิตจากแหล่งทรัพยากรที่ยั่งยืน