'สี จิ้นผิง'ถึงคาซัคสถาน ออกนอกจีนครั้งแรกหลังโควิดระบาด

'สี จิ้นผิง'ถึงคาซัคสถาน ออกนอกจีนครั้งแรกหลังโควิดระบาด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางถึงคาซัคสถานในวันนี้เพื่อเยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 และโลกจับตาสีจะพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินที่อุซเบกิสถาน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีกัสซิม-โจมาร์ต โตกาเยฟ ที่สนามบินในกรุงนูร์-สุลต่าน เพื่อเริ่มต้นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรก หลังจากปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 และการเยือนครั้งนี้ยังมีขึ้นในโอกาสสำคัญครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและคาซัสถาน

หลังเสร็จสิ้นการเยือนคาซัคสถาน ผู้นำจีนจะเดินทางต่อไปยังอุซเบกิสถาน เพื่อร่วมการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ เอสซีโอ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย. ที่เขาจะได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ท่ามกลางการจับตาจากชาติตะวันตกต่อจุดยืนของจีนต่อสงครามในยูเครน

ด้านทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีปูตินจะหารือเรื่องสงครามในยูเครน และประเด็นอื่น ๆ ทั้งในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า การเยือนทั้งสองประเทศสะท้อนว่าจีนให้ความสำคัญกับประเทศเอเชียกลาง และทั้ง 5 ประเทศในภูมิภาคนี้ล้วนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของจีน และคาซัคสถานเป็นหนึ่งในชาติแรกที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของจีน

ที่ผ่านมา ทั้งจีนและรัสเซียพยายามวางตำแหน่งให้การประชุมเอสซีโอ ที่ก่อตั้งในปี 2544 ที่มี 4 ชาติเอเชียกลางที่เป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตเข้าร่วมเป็นเหมือนกลุ่มความร่วมมือพหุภาคีอื่น ๆ ของชาติตะวันตก