"บิตคอยน์-อีเธอเรียม" ร่วงแรง หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าคาด

"บิตคอยน์-อีเธอเรียม" ร่วงแรง หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าคาด

2 สกุลคริปโทใหญ่ร่วงแรง บิตคอยน์ลดลง 9% เคลื่อนไหวที่ 20,250 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาของอีเธอเรียมปรับตัวลง 7.29% เคลื่อนไหวที่ 1,590 ดอลลาร์ หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าคาด พร้อมสกุลเงินดิจิทัล 100 อันดับแรกและหุ้นต่างร่วงลง

ตลาดคริปโทและตลาดหุ้นทั่วโลก ได้รับผลกระทบจากรายงานเงินเฟ้อเมื่อวันที่ 13 กันยายน ซึ่งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.1% ต่อเดือน มีผลต่อตลาดคริปโท ทำให้ราคา บิตคอยน์(Bitcoin) และ อีเธอเรียม(Ethereum) รวมถึงหุ้นต่างร่วงลง

แม้ว่าราคาน้ำมันจะร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือนและตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มเย็นลง แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังพุ่งขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และอัตราเงินเฟ้อปีต่อปีอยู่ที่ 8.3% 

ฉุดตลาดคริปโทร่วง

ราคาบิตคอยน์ลดลง 9% เคลื่อนไหวที่ 20,250 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาของอีเธอเรียมปรับตัวลง 7.29% เคลื่อนไหวที่ 1,590 ดอลลาร์ และสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ใน 100 อันดับแรกนั้นต่างลดลงเช่นเดียวกัน

แม้ว่าราคาบิตคอยน์จะปรับตัวขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนจนถึงต้นสัปดาห์นี้ และพุ่งสูงถึง 22,800 ดอลลาร์ แต่การวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ก็เตือนว่าบิตคอยน์ยังซื้อขายใกล้กับแนวต้านสำคัญ

ดาวโจนส์ร่วงลงประมาณ 2.6% ในขณะที่ S&P 500 และ Nasdaq ร่วงลง 2.9% และ 3.6% ตามลำดับ ซึ่งโดยธรรมชาติแล้ว สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงก็จะลดลงเช่นกัน

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ในเดือนสิงหาคมนั้น อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) จากที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 8.1% YoY และเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (MoM) จากที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 0.1%

เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.3% YoY จากที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 6.1% และเพิ่มขึ้น 0.6% MoM จากที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%