'เวดันตา-ฟ็อกซ์คอนน์' ร่วมทุน 19,500 ล้านดอลล์ ผลิตชิปในอินเดีย

'เวดันตา-ฟ็อกซ์คอนน์' ร่วมทุน 19,500 ล้านดอลล์ ผลิตชิปในอินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน “เวดันตา จำกัด” บริษัทเหมืองแร่ข้ามชาติของอินเดียและบริษัท “ฟ็อกซ์คอน” ของไต้หวัน ประกาศร่วมทุน 19,500 ล้านดอลลาร์ ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในรัฐคุชราต บ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันจันทร์ (12 ก.ย.) เปิดว่า ทั้งสองบริษัทวางแผนแยกการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอแสดงผลจะผลิตในรัฐอาห์เมดาบัด ซึ่งเป็นรัฐใหญ่ที่สุดทางตะวันตกของประเทศ

“ภูเพนทระไพ พาเทล” มุขมนตรีรัฐคุชราต กล่าวว่า โรงงานดังกล่าวจะช่วยสร้างงานได้มากกว่า 100,000 ตำแหน่ง และทางรัฐพร้อมสนับสนุนหลายด้านสำหรับโครงการนี้

ฟ็อกซ์คอนน์ ดำเนินงานในด้านเทคนิค ขณะที่กลุ่มบริษัทในเครือเวดันตา ซึ่งดำเนินธุรกิจที่หลากหลายตั้งแต่น้ำมันไปจนถึงบริษัทโลหะ เป็นผู้จัดหาเงินทุนสำหรับโครงการนี้ เพื่อกระจายการลงทุนสู่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ฟ็อกซ์คอนน์ มีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานในรัฐคุชราตและรัฐบาลให้ความสนับสนุนเป็นอย่างดี จึงยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการจัดตั้งโรงงานแห่งนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังเตรียมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดการลงทุนมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ตามเป้าหมายก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำซัพพลายเชนชิปโลก

ทั้งนี้ เวดันตา เป็นบริษัทแห่งที่สามที่ประกาศสร้างโรงงานผลิตชิปในอินเดีย หลังจากบริษัทไอเอสเอ็มซี และไอจีเอสเอสซึ่งมีฐานดำเนินงานในสิงคโปร์ เตรียมตั้งโรงงานในรัฐกรณาฏกะและรัฐทมิฬนาฑู