“ไบเดน” สั่งสายการบินในสหรัฐชดเชย กรณีล่าช้า - ยกเลิกเที่ยวบิน

“ไบเดน” สั่งสายการบินในสหรัฐชดเชย กรณีล่าช้า - ยกเลิกเที่ยวบิน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของเขาได้ใช้มาตรการเพื่อดำเนินการกับสายการบินต่างๆ ในสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงด้านการปฏิบัติกับผู้โดยสาร

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า “ที่ผ่านมานั้น สายการบินรายใหญ่ไม่มีการชดเชยความเสียหายให้กับผู้โดยสารด้วยการรับประกันว่าจะจ่ายค่าโรงแรม และค่าอาหาร ในกรณีที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบินหรือเที่ยวบินเกิดความล่าช้า คณะบริหารของผมจึงตัดสินใจที่จะดำเนินมาตรการเพื่อให้สายการบินเหล่านี้ปฏิบัติกับผู้โดยสารอย่างยุติธรรม และในโอกาสนี้ ผมขอสั่งให้ นายพีท บูติเจิจ รัฐมนตรีคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายบูติเจิจ ได้แจ้งให้สายการบินต่างๆ ของสหรัฐทราบเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาจะให้เวลาสายการบินเหล่านี้ 2 สัปดาห์ในการเปิดเผยแนวทางการคุ้มครองการให้บริการผู้โดยสาร ตามที่สายการบินให้คำมั่นสัญญาว่าจะมอบสิ่งชดเชยในกรณีที่เที่ยวบินเกิดความล่าช้าเนื่องจากความผิดพลาดของสายการบินเอง

“นับจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว มีสายการบิน 8 แห่งที่ชดเชยผู้โดยสารด้วยห้องพักในโรงแรม ขณะที่ 9 แห่งชดเชยด้วยอาหาร และอีก 9 แห่งชดเชยด้วยการให้ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วเครื่องบินได้อีกครั้งโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เราจะใช้กฎระเบียบมากขึ้นเพื่อปกป้องผู้โดยสารต่อไป” ประธานาธิบดีไบเดน กล่าว 

สายการบินในสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินหรือมีเหตุเครื่องบินล่าช้าจำนวนนับหมื่นเที่ยวในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ในขณะที่ทางสายการบินพยายามรับมือกับความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นหลังจากแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และสภาคองเกรสสหรัฐได้กดดันให้คณะบริหารของประธานาธิบดีไบเดนใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นต่อสายการบินต่างๆ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์