แคลิฟอร์เนียสั่งยุติจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงเบนซินภายในปี 2578

แคลิฟอร์เนียสั่งยุติจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงเบนซินภายในปี 2578

รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้รถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในรัฐต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle - PHEV) ทั้งหมดภายในปี 2578 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่จะเร่งการหยุดใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงเบนซิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนก.ย. 2563 นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศแผนที่จะยุติการใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินอย่างเดียวภายในปี 2578 แต่เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.) คณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย (CARB) ได้ลงมติอนุมัติกฎระเบียบใหม่ ซึ่งกำหนดให้เพิ่มการใช้รถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษเพิ่มขึ้นในปี 2569 แต่ยังต้องรอคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติกฎใหม่เสียก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้

รัฐแคลิฟอร์เนียดำเนินการเร็วกว่ารัฐบาลกลางและรัฐอื่น ๆ ในการกำหนดมาตรฐานที่เข้มงวดสำหรับการปล่อยมลพิษของรถยนต์ โดยรัฐอื่น ๆ กว่า 10 รัฐได้นำข้อกำหนดการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ก่อนหน้านี้ของรัฐแคลิฟอร์เนียไปปรับใช้ในรัฐตนเอง

 นางเลียน แรนดอล์ฟ ประธาน CARB กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับรัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐพันธมิตรของเรา และทั้งโลก เมื่อเรากำหนดเส้นทางสู่อนาคตของการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์”

 เจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า กฎใหม่นี้จะปรับลดมลพิษที่เกิดจากควันจากรถยนต์ใช้งานขนาดเล็กลง 25% ภายในปี 2580 โดยกฎระเบียบดังกล่าวกำหนดให้ 35% ของรถยนต์ใหม่ที่วางจำหน่ายต้องเป็นรถยนต์ PHEV, รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนภายในปี 2569 โดยสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 68% ภายในปี 2573 และ 100% ภายในปี 2578