ไอเอ็มเอฟเล็งจัดหาเงินทุนฉุกเฉินช่วยเหลือประเทศที่เผชิญวิกฤติอาหาร

ไอเอ็มเอฟเล็งจัดหาเงินทุนฉุกเฉินช่วยเหลือประเทศที่เผชิญวิกฤติอาหาร

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กำลังพิจารณาจัดหางินทุนฉุกเฉินให้กับประเทศที่เผชิญกับวิกฤติราคาอาหารแพงอันเนื่องมาจากสงคราม และจะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟในวันนี้ (12 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แผนการดังกล่าวจะมีการหารือกันในการประชุมคณะกรรมการ ไอเอ็มเอฟ ซึ่งจะเปิดทางให้ ไอเอ็มเอฟ สามารถช่วยเหลือยูเครนและประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย อย่างไรก็ดี ขนาดและขอบเขตของมาตรการดังกล่าวยังไม่ชัดเจนในขณะนี้

รายงานระบุว่า หากได้รับการอนุมัติ มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์อาหาร และจะช่วยให้ประเทศสมาชิก IMF สามารถกู้ยืมเงินเพิ่มอีก 50% จากโควต้าที่กำหนดขึ้นภายใต้กองทุน RFI (Rapid Financing Instrument) และ RCF (Rapid Credit Facility) ที่มอบให้แก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำ

ทั้งนี้ สงครามยูเครนส่งผลให้ราคาอาหารปรับตัวขึ้นทั่วโลก เนื่องจากเส้นทางกำลังลำเลียงขนส่งถูกปิดกั้น รวมทั้งการใช้มาตรการคว่ำบาตร และข้อจำกัดทางการค้าอื่นๆ แม้ว่าข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่มีองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นคนกลางในการร่วมเจรจาจะมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนที่ผ่านมาเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตการณ์อาหารก็ตาม