กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรก ณ รัฐสภาอังกฤษ

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแรก ณ รัฐสภาอังกฤษ

พระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงมีพระราชดำรัสต่อสมาชิกรัฐสภาครั้งแรกนับจากการเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ โดยให้คำมั่นว่าจะทรงดำเนินรอยตามพระยุคลบาท สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อธำรงรักษาระบอบการปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จถึงเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ หรือ อาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์ (12 ก.ย.) เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาขุนนางได้มีโอกาสเข้าเฝ้าเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพระองค์ทรงมีพระราชดำรัสต่อสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเป็นครั้งแรก นับจากทรงได้รับการประกาศเป็นกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ (10 ก.ย.) 

พระองค์ทรงยกย่องว่า รัฐสภาเป็นเครื่องมือที่มีชีวิตและยังหายใจอยู่ของระบอบประชาธิปไตย และทรงสรรเสริญด้วยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุทิศพระองค์เพื่อรักษาคำปฏิญญาณที่จะรับใช้ประเทศและประชาชน รวมถึงรักษาหลักการการบริหารของรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญ  ที่เป็นหัวใจสำคัญของประเทศ

นอกจากนี้ กษัติย์ชาร์ลสที่ 3 ตรัสว่า ด้วยพระเมตตาแห่งพระเจ้าและคำปรึกษาของสมาชิกรัฐสภา พระองค์จะทรงยึดมั่นดำเนินรอยตามพระยุคลบาทของพระราชมารดา

หลังเสร็จสิ้นพระราชดำรัส สมาชิกรัฐสภาร่วมกันร้องเพลงชาติ “God Save the King” ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงเสด็จออกจากกรุงลอนดอนไปยังเมืองเอดินบะระในสกอตแลนด์เพื่อร่วมอัญเชิญพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปยังวิหารเซนต์ไจล์สในเมืองเอดินบะระ