รปภ.สุดเข้ม-ห้ามใช้อากาศยานส่วนตัววันพระราชพิธีพระศพควีนเอลิซาเบธ

รปภ.สุดเข้ม-ห้ามใช้อากาศยานส่วนตัววันพระราชพิธีพระศพควีนเอลิซาเบธ

อังกฤษเตรียมรับมือพสกนิกร 325,000 คน ที่จะหลั่งไหลไปถวายความเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ หรือ ชั่วโมงละ 3,000 คน รวมทั้งสมาชิกพระราชวงศ์, อาคันตุกะต่างแดนและนักการทูต ซึ่งมีการวางกฎการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ แม้จะเปิดให้เข้า 24 ชั่วโมง แต่เชื่อว่าแถวจะยาวตั้งแต่พระราชวังบักกิงแฮมไปจนถึงเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ซึ่งหีบพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกนำไปประดิษฐาน ตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันพุธที่ 14 ก.ย. จนถึเวลา 06.30 น. ของวันที่ 19 ก.ย. หลังจากเปิดโอกาสให้พสกนิกรถวายความอาลัยที่วิหารเซนต์ไจลส์ ในเอดินบะระ 24 ชั่วโมง

ขณะที่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและนางจิล สุภาพสตรีหมายเลข 1 จะเดินทางไปร่วม พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ วันที่ 19 ก.ย. 

ด้านเว็บไซต์ข่าว "โพลิติโค" รายงานอ้างเอกสารของสำนักงานต่างประเทศ, เครือจักรภพและการพัฒนา (FCDO) ที่เวียนไปตามสถานทูตว่า มีเพียงประมุขของประเทศและคู่สมรสเท่านั้นที่ได้รับเชิญไปร่วมพิธี เนื่องจากจำกัดพื้นที่ในสถานที่ประกอบพระราชพิธี ส่วนผู้ที่ไม่สามารถไปได้ให้เลือกบุคคลที่เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ และไม่ให้เดินทางเข้ากรุงลอนดอนโดยเครื่องบินส่วนตัวหรือเฮลิคอปเตอร์

โดยอาคันตุกะทุกคนจะเดินทางโดยรถโค้ชภายใต้การอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ไม่ให้ใช้ยานพาหนะส่วนตัวโดยเด็ดขาด 

ขณะที่ปฏิบัติการอารักขาความปลอดภัยขยายถึงกรุงลอนดอน ที่ได้ชื่อว่าใหญ่และแน่นหนาที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ นับตั้งแต่มีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพในเมืองหลวง ตำรวจและทีมข่าวกรองต่างยกเลิกวันหยุด และเป็นครั้งแรกที่ชุดเฉพาะกิจรวมทั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ (SAS) เข้าประจำการในกรุงลอนดอน ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อป้องเหตุโจมตีที่อาจเกิดขึ้น 

โดยเฉพาะในช่วงที่หีบพระบรมศพจะเคลื่อนจากพระราชวังบักกิงแฮมไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ห้องโถงใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา เพื่อเปิดให้ถวายสักการะเป็นเวลา 4 วัน ก่อนถึงพระราชพิธีสำคัญที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ วันที่ 19 ก.ย.