21 ปี เหตุการณ์ 9/11 สงครามยังไม่สิ้นสุด

21 ปี เหตุการณ์ 9/11 สงครามยังไม่สิ้นสุด

21 ปีหลังเหตุการณ์เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดในแมนฮัตตัน หลายคนตั้งคำถามว่าสหรัฐได้บทเรียนสำคัญหรือไม่ ในวันที่สร้างความสะพรึงกลัวและโหดร้ายให้ชาวอเมริกัน

รายงานของวอชิงตันโพสต์ ระบุว่า ก่อนเริ่มต้นสงครามที่เรียกว่า วันที่ 11 เดือน 9 ศัตรูสหรัฐได้โหมทำสงครามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มกองกำลังของบิน ลาเดน ผู้นำอัลกออิดะห์ได้โจมตีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในแอฟริกา ตามด้วยทิ้งระเบิดเรือของกองทัพสหรัฐที่ท่าเรือเอเดนในเยเมน รวมทั้งส่งสัญญาณความตั้งใจเตรียมทำลายตึกแฝดด้วยการวางระเบิดรถบรรทุกในที่จอดรถของเวิลด์เทรด ในปี 2536

เหตุการณ์นี้ แฝงความกล้าหาญของกลุ่มอัลกออิดะห์ เมื่อนักรบอัลกออิดะห์ 19 ชีวิตโจรกรรมเครื่องบินที่มีพลเรือน 81 คนโดยสารอยู่บนเครื่องพุ่งชนตึกเวิลด์เทรด ถือเป็นการทำลายล้างครั้งใหญ่ และทำให้ชาวอเมริกันเชื่อแล้วว่า พวกเขากำลังตกอยู่ในภาวะสงคราม แม้เวลา 20 ปีผ่านไป พวกเขาจะยังคงต่อสู้จนเหนื่อยกับความหวาดผวา

ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนต้องการยุติปัญหานี้ เมื่อย้อนกลับไปดูสมัยจอร์จ ดับเบิลยู บุชประกาศยุติภารกิจอันเลวร้าย ขณะที่บารัก โอบามา สัญญาจะจัดการให้เสร็จเรียบร้อย หรือแม้แต่โดนัลด์ ทรัมป์ยังให้คำมั่นจะสรุปและเจรจาการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็เกือบจะเปลี่ยนท่าทีต่อเรื่องนี้แทบไม่ทัน

ถึงอย่างไร สหรัฐยังไม่สามารถยุติสงครามนี้ และทำไม่ได้มากไปกว่าควบคุมที่ต้นเหตุ เช่นการสังหารไอมาน อัล-ซาวาฮรี ผู้นำระดับสูงอัลเคดา ระหว่างปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรู้กันดีว่าเขาเป็นผู้บัญชาการในเหตุการณ์ 9/11 รวมทั้งปราบปรามบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

แต่ว่า ศัตรูของสหรัฐได้เปลี่ยนยุทธวิธีและอพยพย้ายฐานที่มั่น ทำให้รัฐบาลสหรัฐยังไม่อาจจบเกมกับ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกองกำลังอิสลามิกญิฮาดที่หัวรุนแรงอื่นๆ ทั่วโลกได้ง่ายๆ

ยิ่งไปกว่านั้น มันเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่ามันจะจบลงเมื่อใดหรืออย่างไร

ในช่วง 21 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ 9/11 ได้เปลี่ยนยุทธวิธีและรูปแบบทำสงคราม แม้ว่าสหรัฐจะยังคงฝึกฝนกลุ่มทหารติดอาวุธในรูปแบบใหม่และจัดกำลังทหารตามแบบแผนจำนวนหลายแสนนาย ซึ่งการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายส่วนใหญ่ของสหรัฐกระทำโดยหน่วยคอมมานโดที่มีทักษะสูง ซึ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่เรียกว่า "เนวีซีล และอาร์มีเรนเจอร์" และอื่นๆ ในหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (SOF)

ประชาชนทั่วไปไม่ค่อยได้ยินข่าวการต่อสู้ของพวกเขา แต่หน่วยจู่โจมกองทัพสหรัฐเหล่านี้จะบุกทำลายกลุ่มเครือข่ายผู้ก่อการร้ายที่อ่อนแอแล้ว หรือก็เพื่อขัดขวางการก่อเหตุโจมตีสหรัฐ 

แม้ว่าประชาชนชาวอเมริกันจะเบื่อหน่ายกับการทำสงคราม และผู้นำของสหรัฐชอบทำราวกับว่ามันจบลงแล้ว แต่นักรบอเมริกันต้องต่อสู้ต่อไป เพราะศัตรูของพวกเขายังเคลื่อนไหว 

เมื่อเหตุการณ์ครบรอบ 9/11 อีกครั้งและกำลังจะผ่านไป ชาวอเมริกันหลายล้านคนเป็นหนี้นักรบเหล่านั้นที่ต้องระลึกถึงพวกเขา ดูแลพวกเขา และเพื่อเป็นเกียรติแก่การเสียสละของร่างกายและจิตวิญญาณของพวกเขา