'วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด' ใช้รหัสระบุร้านค้าปืนในสหรัฐ

'วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด' ใช้รหัสระบุร้านค้าปืนในสหรัฐ

วีซ่า อิงค์ ผู้ให้บริการรับชำระเงินรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศในวันเสาร์ (10 ก.ย.) จะใช้รหัสหมวดหมู่ผู้ค้าที่สร้างขึ้นใหม่สำหรับร้านขายปืนในสหรัฐ เพื่อระบุแหล่งธุรกรรมการซื้อขายอาวุธ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) องค์กรมาตรฐานสากลระหว่างประเทศ (ISO) อนุมัติการสร้างรหัสร้านค้าเพื่อติดตามการซื้อขายอาวุธต้องสงสัย หลังได้รับแรงกดดันจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมอาวุธปืน โดยการสร้างรหัสใหม่นี้จะแสดงตำแหน่งที่มีการจ่ายเงิน แต่ไม่ระบุประเภทอาวุธ

แถลงการณ์ของวีซ่า อิงค์ระบุว่า หลังที่ ISO อนุมัติการสร้างรหัสหมวดหมู่ผู้ค้าใหม่แล้ว ทางบริษัทวีซ่าจะดำเนินการในขั้นต่อไป  พร้อมรับประกันว่า จะปกป้องการค้าบนเครือข่ายการชำระเงินของวีซ่าให้เป็นไปตามกฎหมายที่ได้ปฏิบัติมาอย่างยาวนาน

ขณะที่มาสเตอร์การ์ด อิงค์ได้ออกแถลงการณ์เตรียมดำเนินการขั้นตอนต่อไปเพื่อปกป้องและสนับสนุนการค้าอาวุธปืนอย่างถูกกฎหมาย ผ่านระบบชำระเงินของบริษัท ซึ่งมาสเตอร์การ์ดย้ำว่ายังคงรักษาความเป็นส่วนตัวและการตัดสินใจของผู้ถือบัตรเสมอ

ส่วนอเมริกันเอ็กซ์เพรสกล่าวว่า เมื่อ ISO พัฒนาโค้ดใหม่ บริษัทจะดำเนินการทำงานร่วมกับโปรเซสเซอร์ และคู่ค้าบุคคลที่สามต่อไป

ด้านกองทุนบำเหน็จบำนาญหลายแห่งในสหรัฐ  รวมถึงกองทุนสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นถึงผู้ถือหุ้นให้พิจารณาในประเด็นนี้ ส่วนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิการใช้ปืน มีความกังวลว่า การสร้างโค้ดอาจนำไปสู่การเฝ้าระวังติดตาม โดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อกลางปีนี้ สหรัฐเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ในโรงเรียนประถมของเท็กซัส มีเด็กเสียชีวิต 19 คน และครูเสียชีวิต 2 คน ซึ่งสร้างประเด็นถกเถียงถึงการควบคุมอาวุธของสหรัฐ ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติรร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน และลงทุนโครงการป้องกันอาชญากรรมอีก 37,000 ล้านดอลลาร์ โดยเงินจำนวน 13,000 ล้านดอลลาร์นำไปใช้จ้างและฝึกอบรบเจ้าหน้าที่ตำรวจ 100,000 นาย ในอีก 5 ปีข้างหน้า