‘กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3’ครองราชย์ปลุกกระแสแคริบเบียนถอนสถานะประมุข

‘กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3’ครองราชย์ปลุกกระแสแคริบเบียนถอนสถานะประมุข

การครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 แห่งอังกฤษ ปลุกเสียงเรียกร้องจากนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวในอดีตอาณานิคมแถบแคริบเบียนอีกครั้ง ให้เพิกถอนสถานะประมุขแห่งรัฐ และจ่ายค่าชดเชยทาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หลังจากกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงสืบราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระราชมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงครองราชย์นาน 70 ปี และเสด็จสวรรคตเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.)

นายกรัฐมนตรีจาเมกา เผยว่า จาเมกาจะไว้อาลัยให้กับควีน นายกฯ แอนติกาและบาร์บูดา สั่งลดธงครึ่งเสาไปจนถึงวันฝังพระศพ อย่างไรก็ตามเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับบทบาทของกษัตริย์ที่ทรงประทับอยู่ห่างไกลในศตวรรษที่ 21

“เนื่องจากบทบาทของกษัตริย์เปลี่ยนแปลง เราหวังว่านี่จะเป็นโอกาสที่จะให้หารือเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้ภูมิภาคเรา” นิอัมบี ฮอล แคมป์เบล นักวิชาการวัย 44 ปี ประธานคณะกรรมการเงินชดเชยแห่งชาติบาฮามาสกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

ฮอล แคมป์เบล แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของควีน และตั้งข้อสังเกตถึงการยอมรับของกษัตริย์ชาร์ลสต่อ “ความโหดร้ายทารุณของการเป็นทาส” ในพิธีฉลองการเป็นสาธารณรัฐของบาร์เบโดส สิ้นสุดการปกครองของอังกฤษเมื่อปีก่อน

เธอหวังว่ากษัตริย์ชาร์ลสจะทรงนำทางที่สะท้อนถึง “ความยุติธรรมที่จำเป็นในเวลานั้น ซึ่งความยุติธรรมนั้นคือความยุติธรรมในการชดเชย”

ทั้งนี้ ชาวแอฟริกันกว่า 10 ล้านคน ถูกชาติยุโรปนำตัวมาค้าขายเป็นทาสระหว่างศตวรรษที่ 15-19 คน ที่รอดชีวิตระหว่างข้ามแอตแลนติกอันโหดร้ายถูกบังคับใช้แรงงานในไร่นาในแคริบเบียน และทวีปอเมริกา

โรซาลี แฮมิลตัน ผู้เรียกร้องเงินชดเชยชาวจาเมกา กล่าวว่า ความเห็นของกษัตริย์ชาร์ลสในการประชุมที่คิกาลีเกี่ยวกับความเสียพระทัยส่วนพระองค์ต่อการค้าทาส “ให้ความหวังบางอย่างว่าพระองค์จะทรงเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ เข้าใจผลของความเจ็บปวดที่หลายชาติยังมีอยู่จนถึงทุกวันนี้ และเห็นความจำเป็นของการชดเชย”

ปีที่แล้วรัฐบาลจาเมกาประกาศแผนเรียกร้องเงินชดเชยจากอังกฤษ ที่บีบบังคับขนชาวแอฟริกันราว 600,000 คน ไปทำงานในไร่อ้อย และสวนกล้วยที่สร้างความมั่งคั่งให้กับนายทาสชาวอังกฤษ

“ใครก็ตามที่รับตำแหน่งนี้ควรถูกร้องขอให้อนุญาตให้ราชวงศ์จ่ายเงิดชดเชยให้กับประชาชนแอฟริกัน เราควรทำทุกอย่างเพิกถอนราชวงศ์อังกฤษออกจากการเป็นประมุขของชาติเรา” เดวิด เดนนี เลขาธิการขบวนการแคริบเบียนเพื่อสันติภาพ และบูรณาการจากบาร์เบโดสให้ความเห็น

จาเมกาส่งสัญญาณว่า อาจตามรอยบาร์เบโดสในเร็วๆ นี้ ยกเลิกการปกครองของกษัตริย์แต่ยังคงเป็นสมาชิกเครือจักรภพ ผลสำรวจเมื่อเดือนส.ค.ชี้ว่า ชาวจาเมกา 56% เห็นชอบให้ยกเลิกสถานะกษัตริย์อังกฤษเป็นประมุขของรัฐ

ไมเคิล ฟิลิปส์ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านรัฐสภาจาเมกา ที่เมื่อปี 2563 ยื่นญัตติสนับสนุนการยกเลิกกษัตริย์อังกฤษเป็นประมุข ระบุ “ผมหวังว่าอย่างที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดเอาไว้ครั้งหนึ่ง เขาน่าจะเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นเมื่อได้กษัตริย์พระองค์ใหม่”

อัลเลน แชสเทเนต อดีตนายกรัฐมนตรีเซนต์ลูเซีย ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า สนับสนุนขบวนการสาธารณรัฐในประเทศของเขา

“ผมมั่นใจว่าถึงจุดนี้มีการสนับสนุนให้เป็นสาธารณรัฐ”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์