'ปูติน' วิพากษ์วิธีเลือกผู้นำอังกฤษไม่เป็นประชาธิปไตย

'ปูติน' วิพากษ์วิธีเลือกผู้นำอังกฤษไม่เป็นประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า วิธีการเลือกผู้นำของอังกฤษถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เนื่องจากไม่ได้ถูกเลือกจากประชาชนทั้งประเทศ

"ลิซ ทรัสส์ถูกเลือกจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม แต่ไม่ใช่จากประชาชนทั้งประเทศ โดยชาวอังกฤษทั้งประเทศไม่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดถูกจัดการโดยกลุ่มชนชั้นสูง" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum) ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย

 ต่อข้อถามที่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอังกฤษจะเป็นอย่างไรต่อไป ปธน.ปูตินกล่าวว่า "ผมรู้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมมีจุดยืนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ต่อรัสเซียอย่างไร นี่เป็นเรื่องของพวกเขาในการหาทางสร้างความสัมพันธ์กับรัสเซีย ส่วนเราจะให้ความสนใจต่อการปกป้องผลประโยชน์ของรัสเซีย ขอให้ทุกคนไม่ต้องสงสัยในเรื่องนี้" ปธน.ปูติน กล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงแต่งตั้งให้นางลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเมื่อวานนี้ หลังจากที่นางทรัสส์ประสบชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากทางพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ