'ปูติน'อ้างติดงานไม่ร่วมพิธีศพ' มิคาอิล กอร์บาชอฟ'

'ปูติน'อ้างติดงานไม่ร่วมพิธีศพ' มิคาอิล กอร์บาชอฟ'

ทำเนียบเครมลินเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย จะไม่เข้าร่วมพิธีศพของ มิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียตที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรม เนื่องจากติดภารกิจ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะไม่จัดรัฐพิธีศพเต็มรูปแบบให้กับกอร์บาชอฟ ทางการจะจัดกองเกียรติยศและส่วนงานพิธีอื่น ๆ ให้กับงานของอดีตระดับผู้นำประเทศตามปกติ

นอกจากนี้ นายเพสคอฟ ยังกล่าวด้วยว่า ปธน.ปูติน ได้แวะไปยังโรงพยาบาลเซนทรัล คลินิคัล ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีเพื่อกล่าวคำอำลาต่ออดีตผู้นำสหภาพโซเวียตที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้ช่วยยุติสงครามเย็นลง โดยร่างชองกอร์บาชอฟยังคงถูกเก็บไว้ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ หลังถึงแก่อสัญกรรมในวัย 91 ปี เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมาเนื่องจากอาการป่วยเรื้อรัง

โฆษกเครมลิน ระบุว่า ตารางงานของปธน.ปูตินแน่นจนไม่สามารถปลีกเวลาไปร่วมงานพิธีศพในวันที่ 3 ก.ย.นี้ได้ จึงทำให้ผู้นำรัสเซียตัดสินใจเดินทางไปกล่าวอำลาต่อกอร์บารชอฟในเช้าวันพฤหัสบดีแทน

ด้านอิรีนา เวียร์กานสคายา บุตรสาวของกอร์บาชอฟ เปิดเผยว่า จะจัดพิธีศพของบิดาในวันเสาร์นี้ ที่อาคารเฮาส์ ออฟ ยูเนียนส์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตั้งศพของอดีตผู้นำโซเวียตเกือบทุกคน ยกเว้น นิกิตา ครูชเชฟ ซึ่งปกครองโซเวียตในช่วงปี2496 ถึงปี 2507 โดยอาคารนี้ตั้งอยู่ใกล้กับทำเนียบเครมลิน

การที่ปธน.ปูติน ไม่เข้าร่วมพิธีศพของกอร์บาชอฟสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของรัสเซียที่ไม่ให้ความสำคัญกับการจากไปของชายผู้ที่โลกตะวันตกยกย่องว่าเป็นผู้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจที่รู้จักกันในชื่อ นโยบาย ‘กลาสนอสต์’ หรือการเปิดกว้าง และ ‘เปเรสทรอยกา’ หรือการปรับโครงสร้าง ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการพังทลายของกำแพงเบอร์ลิน และการรวมชาติของเยอรมนี รวมทั้งการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในที่สุด

นอกจากนี้ ยังเป็นที่ทราบกันดีว่า ปธน.ปูตินมีสายสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีกับกอร์บาชอฟ โดยเขาเรียกการล่มสลายของสหภาพโซเวียตว่าเป็นความหายนะทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20